Google cảnh báo kiểm duyệt internet "đáng báo động"

18/06/2012 18:11 GMT+7

(TNO) Google cho biết đã nhận được hơn 1.000 yêu cầu gỡ bỏ nội dung những trang web từ các quan chức chính phủ trong vòng 6 tháng qua, và họ đã giải quyết hơn phân nửa tổng số đó.

(TNO) Google cho biết đã nhận được hơn 1.000 yêu cầu gỡ bỏ nội dung những trang web từ các quan chức chính phủ trong vòng 6 tháng qua, và họ đã giải quyết hơn phân nửa tổng số đó, trang tin công nghệ CNET cho biết.

Tập đoàn cung cấp dịch vụ tìm kiếm trực tuyến này cho hay: hiện đang có sự gia tăng một cách “đáng báo động” về những yêu cầu kiểm duyệt nội dung internet từ phía chính phủ các nước trong nửa đầu năm nay.

Google cảnh báo ngày càng có nhiều nước kiểm duyệt nội dung Internet
Google cảnh báo mức độ kiểm duyệt nội dung trực tuyến từ chính phủ các nước trên toàn thế giới đang tăng đáng báo động - Ảnh: Reuters

Google vừa cho đăng tải danh sách liệt kê các yêu cầu dạng nói trên trong Báo cáo Minh bạch Toàn cầu, được xuất bản một năm hai lần.

Bà Dorothy Chou - chuyên gia phân tích chính trị của Google - nói với trang CNET rằng: “Khi bắt đầu công bố số liệu này từ năm 2001, chúng tôi đã nhận thấy cơ quan chính phủ từ nhiều quốc gia đôi khi yêu cầu chúng tôi gỡ bỏ các nội dung có liên quan đến chính trị trên trang tìm kiếm Google. Lúc đó, chúng tôi nghĩ điều này chỉ là tạm thời. Nhưng giờ thì chúng tôi hiểu là không phải như vậy”.

Google còn cho biết đã nhận được 461 lệnh của tòa án yêu cầu gỡ bỏ 6.989 nội dung, và họ đã đồng ý với 68% các yêu cầu này. Bản báo cáo không thể hiện sự kiểm duyệt của các quốc gia như Trung Quốc và Iran, vốn thường xóa bỏ các nội dung mà không hỏi ý kiến Google.

“Chúng tôi thường được yêu cầu gỡ bỏ các bài diễn văn chính trị. Điều này thật đáng báo động vì nó làm phương hại đến quyền tự do ngôn luận. Một số yêu cầu thậm chí đến từ chính phủ các quốc gia mà chúng tôi không ngờ, chẳng hạn như từ các nước dân chủ phương Tây vốn thường không kiểm duyệt như trên”, bà Chou nhận định trong bản báo cáo.

Hoàng Uy

>> Google khai tử dịch vụ Meebo
>> FBI điều tra vụ rò rỉ tin Mỹ tấn công mạng Iran
>> Hủy phiên xử tranh chấp bằng sáng chế giữa Apple và Google
>> Google sẽ cảnh báo hoạt động tin tặc do chính phủ bảo trợ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.