Google bị Pháp phạt 268 triệu USD vì lạm dụng quảng cáo

Thành Luân
Thành Luân
08/06/2021 08:08 GMT+7

Google đã đồng ý cải thiện hoạt động quảng cáo của mình sau khi đạt được thỏa thuận trị giá 220 triệu EUR với cơ quan giám sát chống độc quyền của Pháp.

Theo Neowin, báo cáo cho biết cuộc điều tra bắt đầu sau khi một nhóm xuất bản tin tức của Pháp nộp đơn khiếu nại chống lại Google. Cơ quan chống độc quyền của Pháp đã phát hiện nền tảng quản lý quảng cáo Google Ad Manager của Google có thành kiến với AdX - thị trường quảng cáo riêng của Google. Các nhà xuất bản sử dụng nền tảng này để bán không gian quảng cáo cho các nhà quảng cáo trong thời gian thực.
Cuộc điều tra xác định giá thầu chiến thắng cho không gian quảng cáo đã được chia sẻ với Google Ad Manager. AdX cũng cung cấp khả năng tương tác tốt hơn với Google Ad Manager so với các nền tảng do đối thủ sở hữu.

Google cho phép công cụ tìm kiếm đối thủ xuất hiện miễn phí trên Android ở EU

Sau kết quả của cuộc điều tra này, Google đã quyết định đạt được thỏa thuận với cơ quan chống độc quyền của Pháp. Là một phần của thỏa thuận này, Google sẽ phải cải thiện các dịch vụ quảng cáo của mình để cung cấp khả năng tương tác tốt hơn với các nền tảng khác và cũng sẽ trả khoản phạt 220 triệu EUR (268 triệu USD).
Người đứng đầu cơ quan chống độc quyền của Pháp, Isabelle de Silva, nhấn mạnh mức phạt có thể cao hơn nếu Google không đồng ý giải quyết. Ông nói “Quyết định xử phạt Google có ý nghĩa đặc biệt vì đây là quyết định đầu tiên trên thế giới tập trung vào các quy trình đấu giá thuật toán phức tạp mà hoạt động kinh doanh quảng cáo trực tuyến dựa vào đó”.
Google không có kế hoạch kháng cáo quyết định này tại tòa án. Quan trọng hơn, thỏa thuận này mở ra cơ hội cho các nhà xuất bản đối thủ yêu cầu Google bồi thường thiệt hại do phát hiện của cơ quan giám sát.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.