Google bị gần 50 tổng chưởng lý Mỹ điều tra chống độc quyền

Thu Thảo
Thu Thảo
10/09/2019 11:19 GMT+7

Tổng chưởng lý bang Texas, ông Ken Paxton, là người dẫn đầu cuộc điều tra có nhiều bang tham gia về hành vi vi phạm luật chống độc quyền mà Google có thể vướng phải.

Theo CNBC, thông tin xác nhận về vụ việc được đưa ra hồi tuần trước về cuộc điều tra nhằm vào hoạt động của Google. Cuộc điều tra lưỡng đảng gồm tổng chưởng lý đến từ 48 tiểu bang Mỹ, Quận Columbia và Puerto Rico. Bang California và Alabama không tham gia vào cuộc điều tra, ông Paxton cho biết trong buổi họp báo hôm nay 10.9.
Cũng trong buổi họp báo, các tổng chưởng lý nhấn mạnh sự thống trị của Google trên thị trường quảng cáo và sử dụng dữ liệu của người tiêu dùng.
"Khi không còn thị trường tự do hay sự cạnh tranh, giá cả tăng ngay cả khi có thứ gì đó được tiếp thị là miễn phí. Điều này gây hại cho người tiêu dùng. Liệu có thứ gì thực sự miễn phí khi mà chúng ta ngày càng cung cấp nhiều thông tin riêng tư của mình? Liệu có thứ gì thực sự miễn phí nếu quảng cáo trực tuyến tăng dựa trên sự kiểm soát của một doanh nghiệp?, tổng chưởng lý Ashley Moody của bang Florida cho hay.

[VIDEO] Lo nguy cơ với thị trường ảo, 50 tiểu bang Mỹ điều tra Google về độc quyền

Vụ việc nhằm vào Google diễn ra khi Facebook cũng đối mặt cuộc điều tra chống độc quyền do tổng chưởng lý New York Letitia James và tổng chưởng lý từ bảy bang khác dẫn đầu. Tổng chưởng lý Washington D.C. Karl Racine cho hay hiện chưa chắc chắn liệu cuộc điều tra nhằm vào Facebook có được mở rộng hay không.
Cổ phiếu Alphabet, công ty mẹ của Google, hạ khoảng 0,9% khi thông tin về cuộc điều tra được đưa ra. Google chia sẻ cuối tuần trước rằng hãng đã luôn làm việc theo cách mang tính xây dựng với nhà quản lý và sẽ tiếp tục như thế.
Cuộc điều tra ở cấp độ nhiều tiểu bang gây thêm áp lực cho cả Facebook lẫn Google, hai cái tên vốn đã đối mặt với sự theo dõi sát sao về vấn đề chống độc quyền ở cấp liên bang. Facebook hồi tháng 7 xác nhận bị Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) điều tra chống độc quyền. FTC phạt Facebook 5 tỉ USD vì vấn đề bảo mật. Theo The Wall Street Journal, Bộ Tư pháp Mỹ cũng sẽ tiến hành cuộc điều tra của riêng mình nhằm vào Google.
Các tổng chưởng lý liên quan đến việc điều tra Google nhấn mạnh cuộc điều tra là độc lập với các khu vực khác của chính phủ. "Tổng chưởng lý là một nhóm độc lập. Họ có thể khá kiên quyết và vì thế tôi rất tin tưởng rằng nhóm lưỡng đảng này sẽ chú ý vào các dữ liệu thực tế. Chúng tôi sẽ làm những gì mình cho là đúng dựa trên kết quả điều tra", ông Racine cho biết.

[VIDEO] Mỹ sẽ xem xét cáo buộc Google hợp tác với Trung Quốc

Đến nay, các động thái pháp lý ở cấp liên bang ít có tác động lên giới công nghệ lớn. Cả Google và Facebook gần đây đều bị FTC phạt vì cách xử lý dữ liệu người dùng. Dù hai khoản phạt bị xem là lớn so với hầu hết tiêu chuẩn nhưng nó chỉ bằng một phần nhỏ trong doanh thu hàng quý của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, chống độc quyền so với lo ngại về quyền riêng tư và bảo vệ người tiêu dùng đặt ra mối đe dọa trực tiếp hơn với mô hình kinh doanh của doanh nghiệp. Giả sử nếu cuộc điều tra tìm thấy bằng chứng về hành vi chống cạnh tranh tại Google, hãng có thể bị buộc phải khiến thuật toán thân thiện hơn với đối thủ ngay cả khi điều này làm giảm lợi nhuận của chính công ty. Google cũng có thể bị buộc phải bỏ toàn bộ các đơn vị kinh doanh như YouTube.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.