Giới tỉ phú công nghệ thưởng triệu đô cho các 'ngôi sao' nghiên cứu

Thu Thảo
Thu Thảo
18/10/2018 10:39 GMT+7

Nhà sinh vật học phân tử của Viện công nghệ Massachusetts và một nhà nghiên cứu tại Ionis Pharmaceuticals thuộc hàng những người chiến thắng giải thưởng khoa học năm 2019 do Mark Zuckerberg, Sergey Brin và nhiều tỉ phú công nghệ tài trợ.

Theo Bloomberg, giải thưởng khoa học do các tỉ phú công nghệ tài trợ có tên Breakthrough Prize. Giải có số tiền tài trợ là 3 triệu USD cho mỗi người đoạt giải, không ràng buộc và cao gấp đôi khoản tài trợ có sẵn cho giải Nobel.
Số tiền trên sẽ được trao cho hai cặp nhà khoa học và bốn cá nhân nghiên cứu, giúp tổng tiền thưởng lên 18 triệu USD. Ngoài ra, 1 triệu USD sẽ được giải ngân cho các nhà điều tra trẻ tuổi và một thiếu niên vì video khoa học nguyên bản.
Trong số những người đoạt giải được công bố hôm 17.10, có các cá nhân là dân nhập cư từ Trung Quốc, Áo và Uruguay đến Mỹ. Thêm vào đó, trong số này còn có một giáo sư Đại học Harvard phát triển Google Map của 30 nghìn tỉ tế bào trong cơ thể người, bộ đôi nghiên cứu tại Đại học Pennsylvania dự báo lớp vật liệu mới để dùng trong điện toán lượng tử, và một nhà toán học ở Grenoble (Pháp) đang nghiên cứu công nghệ năng lượng sạch.
Ông C. Frank Bennett Ảnh: Ionis Pharmaceuticals
Ông C. Frank Bennett thuộc Ionis Pharmaceuticals và ông Adrian Krainer đến từ Cold Spring Harbor Laboratory được trao một trong bốn giải thưởng khoa học. Họ nhận giải nhờ phát triển liệu pháp cho bệnh teo cơ tủy sống, một điểm yếu hay tê liệt ở các cơ tự nguyện của trẻ nhỏ, có thể dẫn đến tử vong.
Hai thử nghiệm lâm sàng dự kiến sẽ nhằm ngăn chặn sự tiến triển của bệnh, giúp trẻ em bắt đầu cuộc sống tốt hơn. “Chúng có thể làm được những việc mà chúng đã mất khả năng làm, hoặc đạt được những khả năng mới mà chúng chưa từng có. Hầu hết bọn trẻ đang đi lại được, điều chưa từng nghe thấy với căn bệnh này”, ông Bennett chia sẻ khi được phỏng vấn hôm 16.10.
Ông James Chen Ảnh: UT Southwestern Medical Center
Zhijian “James” Chen thuộc Trung tâm Y khoa Tây Nam (Đại học Texas) và Viện Y khoa Howard Hughes thì nhận giải khoa học đời sống. Ông phát hiện ra enzyme hoạt động như cảm biến, phát hiện DNA của tác nhân gây bệnh để cảnh báo hệ miễn dịch. Nghiên cứu của ông giúp ích cho quá trình phát triển vắc-xin và phương pháp điều trị cho các bệnh tự miễn cùng ung thư.
Một mục tiêu của giải thưởng là mang đến sự công nhận, đánh giá cao hơn cho công việc, thành tựu của các nhà khoa học. Để đạt được điều này, Breakthrough Prize tổ chức đêm trao giải với thảm đỏ, và năm nay để ông Pierce Brosnan dẫn chương trình. Giải thưởng sẽ lên sóng trực tiếp vào ngày 4.11 từ Trung tâm nghiên cứu Ames NASA ở Mountain View, bang California.
Giải thưởng Breakthrough Prize khởi động năm 2012, được nhiều tỉ phú công nghệ hàng đầu hậu thuẫn, trong đó có nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ ông, bà Priscilla Chan; nhà đầu tư mạo hiểm Yuri Milner và nhà đồng sáng lập Alphabet Sergey Brin.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.