Giới kinh doanh trên Facebook gặp khó với iOS 14.5

13/05/2021 14:53 GMT+7

Việc tung ra tính năng yêu cầu ứng dụng công khai cho phép chọn lựa theo dõi hành vi người dùng để cá nhân hóa quảng cáo trên iOS 14.5 khiến quảng cáo qua mạng xã hội gặp nhiều khó khăn.

Sau khi cập nhật lên iOS 14.5 và mới nhất là iOS 14.5.1, chính sách mới của Apple bắt đầu tác động tiêu cực lên nhóm ngành hoạt động quảng cáo và tiếp thị, đặc biệt là trên nền tảng mạng xã hội. Theo các chuyên gia trong ngành, thay đổi về quyền riêng tư của iOS 14.5 đã ảnh hưởng trực tiếp đến "quảng cáo chuyển đổi" của các nền tảng mạng xã hội như Facebook mà giới kinh doanh online đang ưa chuộng hiện nay.
Lâu nay, Facebook vẫn sử dụng một đoạn mã - được gọi là Pixel - để các gian hàng "nhúng" vào website hoặc ứng dụng của họ, qua đó mạng xã hội này sẽ dõi theo hành vi của người dùng khi truy cập website hoặc trang (page) bán hàng rồi đưa ra các quảng cáo phù hợp để tăng tỷ lệ “chốt đơn”. Nhưng giờ đây điều này đã bị vô hiệu hóa trên iOS 14.5 khi mà việc theo dõi hành vi hầu hết bị người dùng “từ chối”.
Thị trường Việt Nam cũng không phải ngoại lệ, nơi có số lượng người dùng trẻ sở hữu iPhone và”lướt Face” đông đảo. Các than phiền về việc sụt giảm đơn hàng và doanh thu đang bắt đầu nở rộ trên các hội nhóm bán hàng qua mạng xã hội. Theo chia sẻ của một chủ buôn bán quần áo trên mạng xã hội, từ khi ra mắt iOS mới thì hiệu quả quảng cáo không còn nhiều dẫn đến số lượng đơn hàng giảm mạnh. Thậm chí, dù cùng một ngân sách quảng cáo nhưng hiện doanh thu của chủ cửa hàng này giảm tới 30-40% so với trước.
Đó cũng là tình cảnh chung mà nhiều chủ shop nhỏ lẻ kinh doanh qua mạng xã hội đã chia sẻ trên các nhóm hội Facebook. Đó cũng là lý do anh Hồng Thanh - chủ shop bán các sản phẩm gia dụng chia sẻ, theo anh sau một thời gian dài kinh doanh trên nhiều nền tảng xã hội, anh đã phải từ bỏ social seller (kinh doanh qua mạng xã hội) nhỏ lẻ để mở rộng chuỗi sản phẩm của mình trên nền tảng khác bền vững hơn. “Không chỉ với lượng người dùng lớn, các chương trình marketing hiệu quả của Shopee cũng đã giúp cho gian hàng của tôi kết nối với khách hàng một cách dễ dàng hơn và tiếp cận được nhiều khách hàng mới, từ đó phát triển quy mô nhanh chóng”, anh Hồng Thanh cho biết thêm.

Giới kinh doanh trên Facebook sẽ gặp khó khăn qua bản cập nhật iOS 14.5

Ảnh chụp màn hình

Đồng ý với giải pháp này, anh T.P. Hùng, chủ của một cửa hàng bán điện thoại tại TP.HCM cho biết, iOS 14.5 bắt đầu hạn chế tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội trong khi lâu nay Facebook đã dồn ép các trang bán hàng cá nhân chuyển qua “đổ tiền” chạy quảng cáo thì không có lý do gì để anh và giới kinh doanh tiếp tục gắn bó với nền tảng này.
Trước khi iOS 14.5 ra mắt, đã có nhiều chuyên gia cảnh báo về xu hướng rời bỏ các nền tảng bán hàng qua mạng xã hội như Facebook vì các quảng cáo qua đó sẽ dần kém hiệu quả. Cụ thể, theo khảo sát của AppsFlyer - một công ty chuyên về tiếp thị di động, đã có tới 2/3 (68%) số người được hỏi cho biết họ sẽ từ chối cho phép App Tracking Transparency, tính năng buộc ứng dụng phải xin phép người dùng nếu muốn kích hoạt tính năng theo dõi hành vi để chạy quảng cáo (IDFA - Identifier for Advertisers) trên iPhone và iPad. Giờ đây, điều đó dường như đang dần trở thành hiện thực sau khi tỷ lệ phổ cập iOS 14.5 và 14.5.1 ngày càng cao.
Một chuyên gia trong ngành quảng cáo trong nước nhận định: Trong thời gian tới, quảng cáo trên Facebook sẽ càng khó khăn hơn khi ngày càng có nhiều người dùng iPhone cập nhật lên iOS mới và họ có ý thức hơn về quyền riêng tư, qua đó từ chối cấp quyền theo dõi cho các ứng dụng khiến hoạt động quảng cáo gặp khó do không thể đề xuất quảng cáo cá nhân hóa dựa trên hành vi người dùng thông qua IDFA. Cộng thêm với “tin dữ” với giới quảng cáo trực tuyến là Google cũng muốn nối gót Apple “chặn” theo dõi quảng cáo, thì việc chuyển dịch qua các nền tảng kinh doanh trực tuyến khác bền vững hơn như trên các sàn thương mại điện tử sẽ là xu hướng tất yếu trong thời gian tới.
Và dĩ nhiên, sân chơi cạnh tranh của các sàn thương mại điện tử sẽ tiếp tục khốc liệt để đón đầu tệp khách hàng mới này, khi mà rất nhiều sàn thương mại điện tử hiện không ngừng triển khai lớp học trực tuyến hằng tuần đào tạo người bán, chia sẻ kinh nghiệm bán hàng từ các chuyên gia và những người bán thành công, tổ chức các nhóm cộng đồng để người bán trao đổi, học hỏi lẫn nhau.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.