Giới giao dịch chứng khoán Trung Quốc 'sốt' với cổ phiếu 5G

Thu Thảo
Thu Thảo
14/02/2019 12:22 GMT+7

Các nhà đầu cơ chứng khoán Trung Quốc đang đổ xô vào các hãng 5G Trung Quốc.

Theo Bloomberg, yếu tố mới nhất được giới đầu tư, đầu cơ chứng khoán chú ý là đơn đặt hàng cáp quang “khủng” của China Mobile. Tin này giúp cổ phiếu của các nhà thầu tiềm năng cho China Mobile “bay cao” ở Đại lục lẫn Hồng Kông.
Sự lạc quan lan khắp mảng viễn thông, thúc đẩy cổ phiếu ZTE và Xiaomi, hãng thậm chí còn không sản xuất dây cáp. Trước đó có thông tin Trung Quốc lên kế hoạch mở rộng sử dụng thanh toán điện tử tại khu vực nông thôn. Đây là chính sách yêu cầu vùng phủ sóng internet lớn hơn và nhiều smartphone hơn.
Một trong các hướng suy nghĩ của giới đầu cơ là cổ phiếu các hãng gắn liền với công nghệ mạng không dây thế hệ kế tiếp sẽ tăng, khi China Mobile và nhiều nhà mạng khác chi tiêu đậm để nâng cấp cơ sở hạ tầng. Định giá thấp, tâm lý cải thiện và kỳ vọng về cách chính sách hỗ trợ là ba trong nhiều yếu tố đẩy mạnh đà mua cổ phiếu liên quan đến 5G.
Giới phân tích cảnh báo sự nhiệt tình liên quan đến 5G đang có nguy cơ vượt ngoài tầm kiểm soát. “Loại giao dịch này đang có vẻ quá nóng. Các nhà đầu tư có thể quá lạc quan trong khi các nhà khai thác có thể chỉ phát triển mạng lưới 5G trên quy mô lớn khi toàn bộ chuỗi cung ứng và các ứng dụng có thể theo kịp”, Edison Lee, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu viễn thông tại Jefferies Hồng Kông, cho hay.
Một số cổ phiếu công nghệ Trung Quốc đang phục hồi sau năm 2018 lao dốc mạnh vì doanh số smartphone chậm lại và nhiều căng thẳng trong ngành viễn thông, thiết bị Trung Quốc. Một số doanh nghiệp đặc biệt có giá cổ phiếu tăng mạnh năm nay. Đơn cử, Comba Telecom Systems tăng 66%, lên mức giá cao nhất từ năm 2014. China Tower tăng 45% từ ngày niêm yết trên sàn chứng khoán, còn China Communications Services tăng 21% từ đầu năm đến nay.
Các nhà cung ứng cáp quang Yangtze Optical Fibre, Cable Joint Stock và O-Net Technologies có cổ phiếu tăng hơn 9% trong tuần. Việc triển khai thương mại 5G rộng rãi ở Trung Quốc được lên kế hoạch trong năm 2020. Nhờ khởi sắc gần đây, chuyên gia Lee thuộc Jefferies nâng mục tiêu giá cổ phiếu ZTE , dự báo nó sẽ tăng thêm 14% từ mức giá đóng cửa hôm 13.2 vì “giới đầu tư háo hức với 5G”.
Dự đoán rằng chính phủ Trung Quốc sẽ ưu tiên rót vốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng mạng càng khiến cổ phiếu 5G bay cao hơn. Một số thành phố nước này có thể nhận được giấy phép tạm thời từ chính phủ sớm nhất là trong năm nay.
5G không phải lý do duy nhất khiến cổ phiếu Trung Quốc nhìn chung đi lên. Các biện pháp mới để hỗ trợ nền kinh tế nước này cho phép giới đầu tư chấp nhận thêm rủi ro, thổi bùng hành vi đầu cơ. Động lực xuất hiện tại một số khu vực rủi ro nhất của thị trường chứng khoán Trung Quốc, khi nhóm cổ phiếu của doanh nghiệp vốn hóa nhỏ tăng gần 11% trong bốn ngày giao dịch, mạnh nhất từ năm 2016.
Cổ phiếu liên quan đến 5G còn có thể “bay” thêm trước khi bất cứ điều gì có thể xảy ra. “Thị trường đang giao dịch trên yếu tố đầu cơ vào một loạt các chính sách. 5G là chủ đề đầu tiên trong tâm trí nhà giao dịch. Đó là loại giao dịch rõ ràng nhất”, Yang Yong, nhà sáng lập Shenzhen Qianhai Yunxi Fund Management, nhận định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.