Giao hàng bằng drone tăng nhờ dịch Covid-19

15/02/2021 13:26 GMT+7

Những dự báo mới nhất từ L.E.K Consulting cho thấy máy bay không người lái (drone) có thể chiếm đến 30% tổng số các kiện hàng được giao vào năm 2040 khi công nghệ tự hành và quy mô mạng làm giảm đáng kể chi phí.

Theo Bloomberg, thị phần chính xác sẽ phụ thuộc vào cách các nhà khai thác vận tải định hình mạng lưới của họ và chi phí có thể so sánh với vận chuyển hàng hóa thông qua các phương thức đường bộ. Drone không có khả năng thay thế vận tải đường bộ truyền thống nhưng sẽ bổ sung vào các hệ thống hậu cần hiện có để tránh tắc nghẽn.
Trong khi sử dụng máy bay không người lái để chở người và vận chuyển hàng hóa đang được xem xét thì công nghệ này đã thu hút sự chú ý của các công ty công nghệ lớn nhất thế giới.
Amazon.com và công ty thương mại điện tử Trung Quốc JD.com đều đã nói về triển vọng triển khai máy bay không người lái để giao hàng trên quy mô lớn, trong khi Google của Alphabet cũng tìm kiếm sự chấp thuận sử dụng chúng để chữa cháy.

"Shipper bay" sáng cửa sau khi Mỹ nới quy định máy bay không người lái

Máy bay không người lái có lợi thế cất cánh và hạ cánh thẳng đứng, cần ít không gian hơn máy bay phản lực hoặc trực thăng và ngành công nghiệp này có thể trị giá vài tỉ USD ở một quốc gia như Úc. Nhưng một số trở ngại vẫn còn như việc xây dựng quy mô đủ lớn để nó trở nên hiệu quả hơn về chi phí so với taxi hoặc xe tải, cũng như sự chấp nhận của cộng đồng ở các thành phố và khu nhà ở.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.