Giận dữ vì bệnh viện dùng robot thông báo cái chết cho bệnh nhân

Thu Thảo
Thu Thảo
10/03/2019 15:57 GMT+7

Một bệnh nhân tầm 70 tuổi ở bang California (Mỹ) vừa nhận tin về cái chết sắp đến với mình thông qua một liên kết video.

Theo AFP, bệnh nhân Ernest Quintana nhận tin hồi đầu tuần trước tại một bệnh viện ở Fremont. Một bác sĩ xuất hiện trên màn hình và thông báo về cái chết của ông. Bệnh nhân qua đời ngay hôm sau. Hiện gia đình và bạn bè của Quintana phẫn nộ trước cách thức thông báo phi nhân đạo và đầy máy móc mà ông nhận được từ bệnh viện.
Robot bác sĩ đó có thể ổn trong một số tình huống, nhưng không phải là lúc thông báo với một người đàn ông rằng ông ta sẽ chết”, một người bạn của gia đình viết trên Facebook. Bài đăng có kèm ảnh chụp màn hình video do cháu gái của bệnh nhân là Annalisia Wilharm chụp lại.
Khi bác sĩ xuất hiện trên màn hình và thông báo về tình hình phổi của ông Quintana, cháu gái Wilharm đang ở một mình với ông ngoại. “Chúng tôi biết điều gì đang đến và ông ấy rất yếu, nhưng tôi không nghĩ ai đó nên nhận được tin theo cách này. Lẽ ra phải có người bước vào”, Wilharm chia sẻ với kênh truyền hình địa phương KTVU, nói thêm rằng vì Quintana có vấn đề về thính giác, cô phải nói lại cho ông nghe.
Trung tâm Y tế Kaiser Permanente, nơi ông Quintana được điều trị, trả lời truyền thông Mỹ, cho hay trung tâm gửi lời chia buồn đến gia đình nhưng vẫn bảo vệ cách dùng máy móc để đưa tin. “Việc dùng từ robot ở đây là không chính xác và không phù hợp. Công nghệ an toàn này là cuộc trò chuyện trực tiếp với bác sĩ thông qua video thoại, luôn có y tá hoặc các bác sĩ khác trong phòng. Nó đã không, và sẽ không thay thế các cuộc đánh giá, trò chuyện trực tiếp giữa người với người, với bệnh nhân và với người nhà bệnh nhân”, trung tâm cho hay.
Kaiser Permanente cho biết thêm họ rất tiếc vì phản ứng của người nhà trong tình huống này và sẽ cân nhắc vụ việc để xem xét cải thiện trải nghiệm của bệnh nhân với tính năng video thoại trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.