Giám đốc FBI lên tiếng vụ chip gián điệp Trung Quốc

Thu Thảo
Thu Thảo
11/10/2018 09:29 GMT+7

Giám đốc Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) Christopher Wray vừa nói với các thượng nghị sĩ hãy cẩn thận với những gì họ đọc về vụ chip gián điệp Trung Quốc.

Trong buổi điều trần trước Ủy ban An ninh Nội địa Thượng viện Mỹ hôm 10.10, thượng nghị sĩ Ron Johnson, chủ tịch ủy ban, có hỏi ông Wray về thời điểm cơ quan của ông phát hiện ra những con chip mà hãng sản xuất bo mạch máy chủ Super Micro Computer cài vào phần cứng máy chủ của 30 công ty Mỹ. Đây là nội dung bài báo được đăng tải trên Bloomberg Businessweek, gây ồn ào trong thời gian gần đây. Ông Wray trả lời: “Tôi sẽ nói về bài báo đó rằng hãy cẩn thận với những gì bạn đọc, đặc biệt là trong bối cảnh này”.
Ông Johnson kêu gọi ông Wray phát biểu về tính xác thực của bài báo, nói với giám đốc FBI rằng các thượng nghị sĩ không muốn có thông tin sai lệch về vấn đề này. Ông Wray cho hay mình không thể cung cấp chi tiết thông tin vì cơ quan có chính sách không xác nhận hoặc phủ nhận về việc một cuộc điều tra đang được tiến hành.
“Tôi muốn cẩn thận rằng bình luận của tôi không được hiểu là suy luận hoặc ngụ ý, tôi nên nói rằng đang có một cuộc điều tra. Chúng tôi rất nghiêm túc trong nghĩa vụ thông báo cho nạn nhân biết rằng họ đang bị nhắm mục tiêu”.
Thư ký Bộ An ninh Nội địa Mỹ Kirstjen Nielsen, cũng bình luận về bài báo: “Về bài báo, chúng tôi tại Bộ An ninh Nội địa không có bất kỳ bằng chứng nào hỗ trợ cho bài viết. Chúng tôi không có lý do gì để tiếp tục nghi ngờ lời các doanh nghiệp đã đưa ra. Chúng tôi sẽ tiếp tục xem xét vấn đề. Những gì tôi có thể nói là đây là mối đe dọa rất thực tế và đang nổi lên mà chúng tôi rất quan tâm. Vì thế, chúng tôi làm việc chặt chẽ với khu vực tư nhân, trong cơ quan liên bang của chúng tôi để chắc chắn rằng bộ của chúng tôi đảm bảo rằng mình theo sát sao từng bước của chuỗi cung ứng đó”.
Sau khi Bloomberg Businessweek đăng tải bài báo, Apple, Amazon, Super Micro - những cái tên có liên quan đến vụ việc, đều phản đối thông tin. Apple cho biết họ chưa từng tìm thấy chip độc hại trong máy chủ, và không nhận lệnh hoặc chịu nghĩa vụ phải giữ im lặng về bất kỳ cuộc điều tra nào. Ngược lại, Bloomberg tuyên bố họ giữ vững thông tin, tự tin với nội dung bài báo cùng nguồn tin của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.