Giá trị tấm bằng khoa học máy tính giảm dần khi AI phát triển

Thu Thảo
Thu Thảo
31/05/2019 14:51 GMT+7

Tỉ phú đầu tư Mỹ Mark Cuban cho rằng chuyên ngành đại học được trả lương cao nhất hôm nay ít có giá trị với một số nhà tuyển dụng trong tương lai.

Tỉ phú chuyên đầu tư công nghệ Mark Cuban vừa chia sẻ trong cuộc phỏng vấn với tờ Recode Decode rằng giá trị của tấm bằng khoa học máy tính, vốn đang được xem là lựa chọn thực tế trong một loạt chuyên ngành đại học, sẽ giảm dần khi trí tuệ nhân tạo (AI) tiếp tục phát triển.
“20 năm nữa, nếu bạn là người viết mã, bạn có thể không có việc làm vì nó chỉ là toán học và bất cứ thứ gì mà chúng ta muốn đã có AI thực hiện. Nếu bạn có AI mô phỏng Shakespeare, bạn cần ai đó am hiểu về Shakespeare. Người tốt nghiệp chuyên ngành code năm nay có thể có cơ hội việc làm khá hơn chuyên gia về Shakespeare trong ngắn hạn, nhưng về lâu dài sẽ khác”, ông Cuban nói.
Khoa học máy tính đứng đầu danh sách các chuyên ngành đại học được trả lương cao nhất với lương cơ bản trung bình là 70.000 USD, theo Glassdoor. Công việc có nhu cầu cao nhất trong năm nay là nhà phát triển phần mềm ứng dụng, với mức lương trung bình là 101.790 USD, theo báo cáo từ CareerCast.
Ông Cuban cho hay lợi ích ngắn hạn của tấm bằng khoa học máy tính một ngày nào đó sẽ bị lợi ích dài hạn của bằng cấp ngành nhân văn vượt qua. “Sự sáng tạo, hợp tác và kỹ năng giao tiếp là những điều cực kỳ quan trọng, tạo nên sự khác biệt của thành công hoặc thất bại. Trong thế giới AI, bạn phải có kiến thức chuyên biệt về một thứ gì đó”, tỉ phú sở hữu 4,1 tỉ USD cho hay.
Theo ông, người lao động tay nghề cao trong tương lai có thể quyết định những gì họ muốn mạng lưới thần kinh đạt được và dự báo vấn đề tiềm ẩn. Mặt khác, người lao động có tay nghề thấp sẽ dán nhãn dữ liệu được dùng để đào tạo AI, tương tự như cách nhân viên kho hàng sắp xếp vật liệu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.