Giá trị Qualcomm tăng vọt thêm gần 30 tỉ USD

Thu Thảo
Thu Thảo
17/04/2019 21:25 GMT+7

Cổ phiếu Qualcomm đang có hai ngày giao dịch tích cực sau tin công ty giải quyết tranh chấp với Apple, và Intel không còn theo đuổi mảng chip 5G smartphone.

Theo CNBC, cổ phiếu Qualcomm tăng vọt hơn 15% trong ngày giao dịch 17.4 (giờ Mỹ). Đợt tăng giá này thêm vào vốn hóa thị trường doanh nghiệp khoảng 13 tỉ USD, đưa giá trị thị trường lên vượt 98 tỉ USD.
Hôm 16.4, cổ phiếu Qualcomm tăng 23%, thêm hơn 16 tỉ USD vào giá trị thị trường doanh nghiệp. Cổ phiếu Qualcomm bay cao sau thông tin Apple và Qualcomm giải quyết được tranh chấp tiền bản quyền, ngay khi thủ tục xét xử vừa khởi động ở San Diego (Mỹ). Thỏa thuận bao gồm một khoản thanh toán từ Apple cho Qualcomm và thỏa thuận cung cấp bộ chip.
Apple và Qualcomm lâu nay tranh chấp xung quanh việc Apple dùng chip modem của Qualcomm. "Táo khuyết" cho rằng mức giá mà Qualcomm đưa ra cũng như việc yêu cầu các doanh nghiệp trả phí cấp phép bằng sáng chế khi sử dụng chip của mình là hành vi lạm dụng vị trí nhà cung ứng chi phối. Qualcomm lại lập luận rằng Apple không trả hoặc rút lại các khoản thanh toán vốn là một phần của thỏa thuận trước đó.
Việc dàn xếp mới nhất rất có khả năng cứu hai doanh nghiệp khỏi cuộc chiến pháp lý lớn hơn. Cuộc chiến này, nếu xảy ra, có thể khiến mỗi bên thiệt hại hàng tỉ USD. Sau khi tin tức về việc dàn xếp lan ra, Qualcomm cho biết hãng dự kiến doanh thu gia tăng trên mỗi cổ phiếu là 2 USD nhờ hoạt động giao hàng tăng lại.
Cũng trong ngày 16.4, Intel cho biết hãng sẽ đứng ngoài thị trường smartphone 5G. Điều này đồng nghĩa với việc Qualcomm bớt đi một đối thủ trong cuộc đua xây dựng công nghệ cho thế hệ mạng di động kế tiếp. Intel cho hay họ tiếp tục đầu tư kinh doanh vào cơ sở hạ tầng mạng 5G, song nhận thấy rằng thị trường điện thoại thông minh “không có con đường rõ ràng nào về lợi nhuận”.
Hôm 16.4 là ngày giao dịch tốt nhất của Qualcomm kể từ tháng 5.2002, khi cổ phiếu tăng đến hơn 18%. Cổ phiếu Qualcomm đã tăng mạnh, trong khi Apple chỉ tăng nhẹ còn Intel lên hơn 4%.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.