Giá card đồ họa giảm mạnh ở Trung Quốc sau cuộc đàn áp Bitcoin

22/06/2021 14:34 GMT+7

Card đồ họa của thương hiệu hàng đầu như Nvidia và Asus đã chứng kiến giá giảm tới hai phần ba trên các nền tảng thương mại điện tử ở Trung Quốc .

Cuộc đàn áp sâu rộng Bitcoin đang diễn ra ở Trung Quốc đã khiến giá card đồ họa giảm mạnh và hiện ở mức phải chăng hơn nhiều so với vài tháng trước đây. Cụ thể, card đồ họa Nvidia Quadro P1000 có giá 2.429 nhân dân tệ (khoảng 376 USD) trên nền tảng thương mại điện tử JD.com vào sáng 21.6, giảm đáng kể so với mức đỉnh gần 3.000 nhân dân tệ hồi đầu tháng 5.2021, thời điểm trước khi các cơ quan giám sát tuyên bố đàn áp hoạt động khai thác Bitcoin.
Một loại card đồ họa cao cấp hơn là Asus RTX3060 cũng giảm giá kỷ lục từ mức đỉnh 13.499 nhân dân tệ xuống còn 4.699 nhân dân tệ vào ngày 21.6 trên sàn thương mại điện tử Tmall của Alibaba Group. Những cập nhật thay đổi về giá được theo dõi bởi nhà cung cấp thông tin thương mại điện tử Manmanbuy.

Bitcoin lại rớt giá sau khi Trung Quốc kiểm soát chặt

Card đồ họa là thành phần phần cứng quan trọng để khai thác tiền điện tử vì sức mạnh xử lý bổ sung mà chúng cung cấp cho quá trình xử lý các hàm băm (hashing), có nghĩa là các phép tính phức tạp được sử dụng để tạo ra nhiều tiền điện tử hơn và xác minh các giao dịch trên blockchain. Người khai thác nào càng kiểm soát nhiều sức mạnh tính toán, thì càng có nhiều cơ hội đánh bại những người khác để thêm các khối mới vào blockchain.
Theo South China Morning Post, đà giảm giá card đồ họa diễn ra sau khi tỉnh Tứ Xuyên, nơi từng là thiên đường khai thác Bitcoin cuối cùng ở Trung Quốc, ngưng lại các trại khai thác vào đêm 19.6. Trước đó, tín hiệu từ các cơ quan quản lý địa phương cho thấy tỉnh này còn có hy vọng sẽ cho phép thợ đào Bitcoin tiếp tục tận dụng nguồn thủy điện dồi dào để khai thác tiền điện tử. Tuy nhiên, không một trung tâm khai thác Bitcoin lớn nào ở Trung Quốc được thoát khỏi cuộc đàn áp khắc nghiệt của Bắc Kinh. Nội Mông, Tân Cương từng là những địa điểm hấp dẫn đối với thợ mỏ vì giá điện rẻ, nhưng giờ đây cũng chỉ là dĩ vãng.

Tỉ phú Elon Musk lại chứng minh tầm ảnh hưởng đến Bitcoin

Trước áp lực từ chiến dịch đàn áp, Nội Mông và Tân Cương trong tháng này đã phải đưa ra thông báo về việc bắt đầu ngừng hoạt động cho các công ty khai thác tiền điện tử. Tứ Xuyên cũng đã ra lệnh tạm dừng tất cả hoạt động khai thác tiền điện tử vào tuần trước. Tỉnh này còn yêu cầu các nhà cung cấp điện xem xét khách hàng để xác định xem họ có tham gia vào hoạt động khai thác hay không và báo cáo kết quả trước ngày 25.6.
Tính đến thời điểm bị đàn áp, ba tỉnh trên đã chiếm một phần đáng kể trong tỷ lệ băm toàn cầu của mạng Bitcoin. Theo số liệu từ Chỉ số tiêu thụ điện Bitcoin của Cambridge từ tháng 4.2020, chỉ riêng Tân Cương đã chiếm 36%. Nhìn chung, Trung Quốc kiểm soát 65% tỷ lệ băm của mạng vào thời điểm đó.
Hiện tại, nhiều thợ đào Bitcoin ở Trung Quốc đã tạm ngưng hoạt động hoàn toàn, hoặc đang có kế hoạch chuyển sang nước ngoài. Điều này đã làm giảm hoạt động của mạng lưới và ảnh hưởng đến năng suất khai thác Bitcoin trên toàn thế giới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.