FBI phá đường dây lừa đảo, buôn iPhone, iPad giả

14/11/2019 17:12 GMT+7

Mỹ vừa phát hiện một đường dây chuyên sử dụng hàng giả iPhone , iPad để đổi lấy hàng thật và tiêu thụ khắp thế giới .

Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết hôm 13.11 đã phá đường dây quy mô lớn được cho là sản xuất và tiêu thụ khoảng 10.000 sản phẩm Apple giả mạo, trị giá 6,1 triệu USD. Theo CNN, lô hàng giả này có xuất xứ từ Trung Quốc và trông như hàng thật, có cả mã nhận diện thiết bị di động quốc tế IMEI và số seri của nhà sản xuất, mã số được sử dụng riêng cho từng sản phẩm.
Những sản phẩm giả này được làm cho hỏng, sau đó đem đến các trung tâm bảo hành của Apple để đổi lấy hàng thật. Nhân viên của Apple không thể phân biệt hàng giả vì chúng có mã IMEI và số seri của nhà sản xuất. Trên thật tế, mã IMEI và số seri là thật nhưng là của máy chính hãng khác. Điều này có nghĩa, có hai máy có cùng mã IMEI và số seri lưu hành trên thị trường.
Sau khi đổi hàng giả, đường dây trên đưa hàng thật của Apple trở lại Trung Quốc hoặc những quốc gia khác để tiêu thụ một cách hợp pháp và bán theo chương trình khuyến mại với giá rẻ hơn chính hãng.
"Việc sản xuất hàng giả và sử dụng chiêu trò để lừa gạt các công ty của Mỹ làm suy yếu thị trường và gây hại cho người tiêu dùng", luật sư của FBI, ông Robert Brewer phát biểu.
Theo ông này, sử dụng mã IMEI hoặc số sêri của người khác là một hình thức trộm cắp nghiêm trọng, theo luật pháp của Mỹ, vì "cố ý và không được phép chuyển giao, sở hữu, sử dụng phương tiện nhận dạng thông tin của người khác, đó là thông tin nhận dạng viễn thông".
FBI tiến hành cuộc điều tra trong nhiều năm và phá đường dây nói trên gồm 14 người bị cáo buộc lừa đảo, trộm cắp danh tính và tội rửa tiền. FBI đã bắt giữ 11 người và đang truy nã 3 người khác. Vụ bắt giữ diễn ra tại San Diego, California và giới chức Mỹ thu giữ khoảng 250.000 USD tiền mặt, 90 chiếc iPhone hàng giả.
Giới chức Mỹ nói rằng những kẻ cầm đầu là ba anh em bị bắt cùng với những bà vợ của họ, đều là công dân Mỹ gốc Trung Quốc...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.