FBI, Europol gỡ bỏ dịch vụ VPN nhằm vào tội phạm

Thành Luân
Thành Luân
28/12/2020 14:19 GMT+7

Mạng riêng ảo (VPN) được xem là cách tốt nhất để giữ an toàn cho dữ liệu người dùng, nhưng cách dịch vụ đó được cung cấp dường như là vấn đề đối với cơ quan thực thi pháp luật.

Theo Engadget, báo cáo mới từ TorrentFreak cho thấy Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và Cục Cảnh sát châu Âu (Europol) đã làm việc cùng nhau để đóng cửa Safe-Inet (còn được gọi là Insorg), một dịch vụ VPN dường như được thiết kế riêng cho tội phạm. Dịch vụ không chỉ được quảng cáo trên các diễn đàn tập trung vào tội phạm mà còn thường được sử dụng cho các hoạt động như mã độc tống tiền hay chiếm đoạt tài khoản…
Các quan chức Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) lưu ý nhiều dịch vụ này thường bao che cho tội phạm, chẳng hạn như từ chối cung cấp nhật ký hay “phớt lờ hoặc ngụy tạo” khi nạn nhân khiếu nại. Họ trở thành “kẻ che giấu” các tội ác mà tội phạm mạng hoạt động. Các quan chức không trực tiếp tuyên bố rằng Safe-Inet tham gia vào các hoạt động này nhưng ít nhất nó cũng cho thấy dịch vụ này có liên quan.
Mặc dù vậy vẫn có những lo ngại cho cách làm này khi mà một số hoạt động VPN được thiết kế để tập trung vào quyền riêng tư. Các công ty có thể sử dụng VPN để tránh các trường hợp tin tặc tấn công dữ liệu hoặc không muốn bị cơ quan chính phủ kiểm soát hoạt động truy cập mạng.
Tuy FBI và các cơ quan thực thi pháp luật khác không nhất thiết phải tấn công các dịch vụ VPN chỉ để thực hiện các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư nhưng ít nhiều cơ quan chức năng phải có hành động nhất định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.