FBI bí mật bán smartphone cho tội phạm

12/07/2021 17:42 GMT+7

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và cảnh sát Úc bí mật điều hành một công ty tên "Anom" để bán hàng nghìn chiếc điện thoại cho tội phạm.

Công ty này đã bán 12.000 chiếc smartphone cho các tổ chức tội phạm trên thế giới, thực chất là những công cụ bí mật chuyển tin nhắn từ tội phạm đến máy chủ của FBI. Mọi thứ ban đầu nằm trong vòng bí mật, nhưng tháng trước đã được các nhà chức trách phơi bày ra ánh sáng.
Nhờ đó, phóng viên VICE mới có thể tiếp cận chiếc điện thoại nhắm tới tội phạm của FBI và đưa ra đánh giá sơ bộ về thiết bị.

Tội phạm toàn cầu sụp bẫy FBI vì một ứng dụng điện thoại

Một số điện thoại Android cho phép người dùng xóa hệ điều hành gốc, thay thế bằng hệ điều hành của riêng họ, được gọi là ROM tùy chỉnh. Điện thoại Anom mà VICE có được là một chiếc Google Pixel 4a, sử dụng hệ điều hành có tên ArcaneOS.
Trong lúc rao bán sản phẩm, FBI giới thiệu đây là thiết bị tập trung vào bảo mật, có thêm nhiều tính năng thú vị, chẳng hạn tính năng "xáo trộn mã pin" sẽ hoán đổi thứ tự các số trên màn hình khóa để không ai có thể nhìn dấu vân tay trên màn hình của bạn rồi đoán ra mật mã.

Tính năng xáo trộn mã PIN

Ảnh chụp màn hình VICE

Hai giao diện khác nhau sẽ khởi chạy tùy vào mã PIN bạn nhập trên màn hình khóa. Mã PIN đầu tiên sẽ mở ra màn hình có những ứng dụng phổ biến như Tinder, Instagram, Facebook, Netflix hay Candy Crush, nhưng chúng không hoạt động mà chỉ hiện diện với mục đích đánh lừa những bên thứ ba muốn kiểm tra điện thoại của bạn.
Mã PIN thứ hai đưa bạn đến màn hình có 3 ứng dụng: đồng hồ, máy tính (Calculator) và cài đặt. Từ đây, khi nhấn vào Calculator, bạn sẽ mở ra màn hình đăng nhập vào ứng dụng chat bảo mật Anom, giúp bạn có thể bí mật trò chuyện với những người khác mà không bị phát hiện.

Màn hình bí mật chỉ có 3 ứng dụng

Ảnh chụp màn hình VICE

Để tạo ra ArcaneOS, FBI thay đổi hệ điều hành Android gốc khá nhiều, loại bỏ các cài đặt trên Android có thể tiết lộ bản chất thực sự của thiết bị. FBI xóa những cài đặt hệ thống liên quan đến ứng dụng, bộ nhớ, tài khoản đăng nhập, xóa cả cài đặt vị trí để những tên tội phạm không thể tắt theo dõi bằng GPS.
Cũng chính vì ngụy trang quá tinh vi, một số người vô tình mua phải điện thoại đã qua sử dụng do FBI bán, có cài đặt ArcaneOS mà không hề hay biết. Tuy nhiên, không thể dùng sản phẩm của FBI như một chiếc điện thoại thông thường, vì ngoài 3 ứng dụng cơ bản nêu trên, điện thoại không có Play Store, cũng không tải được bất kỳ app nào xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.