FBI bắt giữ một hacker người Nga

11/03/2020 15:00 GMT+7

Chính quyền Mỹ mới đây bắt giữ một công dân Nga điều hành “cửa hàng” tin tặc đã thu vào ít nhất 17 triệu USD bằng cách bán dữ liệu cá nhân bị đánh cắp và các dịch vụ bất hợp pháp khác.

Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã bắt giữ Kirill Victorovich Firsov theo một đơn kiện hình sự. Theo các tài liệu tòa án, Firsov được mô tả là “một hacker mạng người Nga”, quản trị viên của nền tảng Deer.io “trợ giúp hoạt động tin tặc”. Firsov đã bị bắt khi đến sân bay New York hôm 7.3. Vụ bắt giữ được thông tin đầu tiên bởi trang ZDNet.
Firsov bắt đầu vận hành nền tảng Deer.io từ năm 2013. Nền tảng này bao gồm các “cửa hàng ảo” nơi bán “nhiều loại dữ liệu tài chính, doanh nghiệp của Mỹ và quốc tế bị tấn công hoặc bị xâm phạm”, ngoài ra còn có cả tên, mật khẩu của người dùng bị đánh cắp từ các máy tính ở Mỹ và những nơi khác. Deer.io được các nhà điều tra mô tả là “một nền tảng thiết kế và lưu trữ theo thao tác chìa khóa trao tay (turnkey) mà qua đó tội phạm mạng có thể quảng cáo và bán cho bất kỳ người mua nào dưới dạng sản phẩm hoàn chỉnh”.
Cho đến nay, cơ quan thực thi pháp luật đã không tìm thấy doanh nghiệp hợp pháp nào quảng cáo dịch vụ hoặc sản phẩm thông qua “cửa hàng ảo” trên Deer.io, một hoạt động được tổ chức tại Nga, nằm ngoài kiểm soát của cơ quan thực thi pháp luật Mỹ. Tài liệu tòa án cho biết một tội phạm mạng muốn bán hàng lậu hoặc cung cấp dịch vụ có thể mua một cửa hàng trên Deer.io với giá tương đương khoảng 12,5 USD mỗi tháng.
Để xác minh dịch vụ này đang bán dữ liệu thực, FBI đã mua dữ liệu từ hơn 3.000 tài khoản bị hack với giá dưới 700 USD bằng bitcoin, sau đó xác định được dữ liệu đó bao gồm tên, ngày sinh và số an sinh xã hội của người dân sống tại California (Mỹ). Theo hồ sơ tòa án, Firsov sẽ phải đối mặt với cáo buộc trong đơn kiện hình sự tại tòa án liên bang ở New York.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.