Facebook và đường lên "đỉnh IPO"

0

(TNO) Sau 8 năm, từ một mạng nội bộ cho sinh viên tại Đại học Harvard (Mỹ), ít ai nghĩ rằng Facebook sẽ trở thành một hiện tượng trên thị trường công nghệ lẫn chứng khoán thế giới với tham vọng trở thành công ty đại chúng có giá trị phát hành IPO vượt qua gã khổng lồ trong lĩnh vực tìm kiếm Google.

Theo Reuters, nếu so với con số 2 tỉ USD mà Google thu về từ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi năm 2004 thì rõ ràng là Facebook đang phá vỡ kỷ lục "lên sàn" của một công ty internet.

Hãy cùng Thanh Niên Online điểm lại chặng đường phát triển của Facebook qua các con số.

Facebook lần đầu tiên được "lên sóng" là vào tháng 2.2004 tại Đại học Harvard. Một tháng sau, mạng thông tin "lưu hành nội bộ" này được Mark Zuckerberg - người sáng lập Facebook - mở rộng cho các sinh viên từ Đại học Yale, Columbia và Stanford.

Đến tháng 12 cùng năm, Facebook tiếp tục dang rộng vòng tay chào đón sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường cao đẳng, đại học khác tại Mỹ và xác lập con số gần 1 triệu thành viên đã đăng ký tham gia vào thời điểm đó.

Đến tháng 5.2005, Facebook nhận được khoản đầu tư trị giá 12,7 triệu USD từ một quỹ đầu tư mạo hiểm và đã tạo ra một mạng lưới tham gia của 800 trường cao đẳng. Năm tháng sau, Facebook bổ sung các trường trung học vào mạng của mình.

Đến tháng 5.2006, Facebook bắt đầu kết nối với cư dân ảo là nhân viên văn phòng và người lao động. Tính đến thời điểm năm 2006, Facebook đã có hơn 12 triệu thành viên.

Tháng 3.2007, Facebook ghi nhận sự tham gia của hơn 2 triệu người dùng tại Canada và 1 triệu người dùng tại xứ sở sương mù. Đến tháng 8.2007, Facebook cán mốc 20 triệu thành viên trên phạm vi toàn cầu.

Tháng 2.2008, Facebook chính thức được triển khai ở Pháp và Tây Ban Nha. Và đến tháng 8 cùng năm, Facebook xuất sắc cán mức 100 triệu thành viên.

Kể từ thời điểm này, Facebook bắt đầu tăng trưởng về chất lượng dịch vụ, tính năng và cả số lượng thành viên tham gia với tốc độ phi mã.

Đến tháng 2.2009, Facebook ghi nhận con số 150 triệu thành viên. Cũng trong năm 2009, vào tháng 7, Facebook chính thức bị "cấm cửa" tại quốc gia có dân số đông nhất thế giới Trung Quốc.

Tháng 9.2009, Facebook ăn mừng chiến thắng 300 triệu thành viên. Ba tháng sau, tháng 12.2009, số lượng thành viên của Facebook tăng lên mức 350 triệu.

Tháng 2.2010, Facebook ghi nhận thành viên thứ 400 triệu tham gia mạng xã hội này. Đến tháng 7 cùng năm, đã có thêm 100 triệu người dùng đăng ký gia nhập Facebook, nâng số lượng thành viên lên 500 triệu.

Đúng một năm sau, tháng 7.2011, Facebook ghi nhận số lượng thành viên ở mức "không thể tin nổi" là 750 triệu. Tính đến thời điểm ngày 31.12.2011, Facebook tạm dừng lại ở con số 799 triệu thành viên, tương đương khoảng 1/10 dân số thế giới.

An Huy

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU