Facebook loại một nhà quảng cáo lén theo dõi vị trí người dùng trên Instagram

08/08/2019 14:28 GMT+7

Có vẻ như các chính sách riêng tư của Facebook vẫn chưa thực sự được quan tâm nhiều kể cả sau khi bị FTC (Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ) phạt 5 tỉ USD.

Mới đây, Facebook đã phải rút giấy phép của công ty Hyp3r khỏi nền tảng quảng cáo trên Instagram. Hành động này diễn ra sau khi Hyp3r bị trang Business Insider tố đã lén thu thập dữ liệu của hàng triệu người dùng mạng xã hội Instagram.
Theo cáo buộc, Hyp3r đã lợi dụng một lỗi bảo mật qua đó cho phép họ khai thác để thu thập vị trí chính xác của hàng triệu bài đăng công khai trên Instagram, vi phạm các điều khoản của dịch vụ khi tự động khai thác dữ liệu từ người dùng và các tài khoản theo dõi họ mà không hề thông báo.
Hyp3r cho biết, họ không thu thập thông tin cá nhân nào ngoài vị trí trong bài đăng. Nhưng nó vẫn là thông tin nhạy cảm và qua đó liên kết tới các tài khoản người dùng cụ thể, dữ liệu này có thể được “bán” cho các bên thứ ba để dùng trong các hành vi như quảng cáo hướng đối tượng hay các đánh giá tự động của chủ tài khoản đối với các vị trí mà họ đã lưu. Hiện các điều khoản của Facebook đặc biệt nghiêm cấm dùng các “công cụ tự động” để thu thập dữ liệu mà không cung cấp tùy chọn cũng như thông báo với người dùng.
Ngoài ra, bài báo còn cáo buộc Hyp3r đã “ba hoa” khi công khai về những thay đổi liên quan tới quyền riêng tư của Facebook sau vụ bê bối chia sẻ dữ liệu Cambridge Analytica. Dù công khai khen ngợi các hạn chế của Facebook đối với các công cụ vị trí và tính năng nhạy cảm khác, nhưng bản thân Hyp3r lại âm thầm phát triển một công cụ riêng, qua đó phá vỡ các hạn chế mà Facebook đặt ra và ngang nhiên khai thác vị trí người dùng trong các bài đăng trên Instargram.
Trước động thái này, Facebook đã thực hiện các hành động nhằm ngăn chặn Hyp3r và các hành vi tương tự trong tương lai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.