Facebook loại bỏ video chỉnh sửa khỏi nền tảng

08/01/2020 16:16 GMT+7

Facebook cho biết sẽ loại bỏ các video bị chỉnh sửa bởi trí tuệ nhân tạo, được gọi là deepfake, khỏi nền tảng của nó nhằm hạn chế những tác động tiêu cực và làn sóng sử dụng công nghệ tạo video, hình ảnh giả mạo.

Deepfake là các video clip hay hình ảnh trông giống thật do máy tính tạo ra dựa trên đoạn video hoặc ảnh gốc nhằm phục vụ mục đích và ý đồ của người sử dụng chúng.
Công ty mạng xã hội cho biết rằng những video này bóp méo sự thật và deepfake là một "thách thức đáng kể" cho ngành công nghệ. Mặc dù deepfake vẫn còn tương đối hiếm trên internet, nhưng chúng ngày càng trở nên phổ biến hơn.
Phần mềm AI tạo ra deepfake chủ yếu nhắm vào các chính trị gia hoặc người nổi tiếng - bằng cách cắt ghép video theo cách khiến nó trông thật.
Facebook cho biết họ sẽ xóa video nếu nhận ra rằng chúng bị chỉnh sửa theo cách không rõ ràng đối với một người bình thường, hoặc nếu chúng khiến người xem lầm tưởng rằng người trong video nói những từ mà họ không thực sự nói.
"Có nhiều người muốn thao túng truyền thông nhằm đánh lừa", Monika Bickert, Phó chủ tịch quản lý chính sách toàn cầu của Facebook viết trên blog cá nhân.
Nhân viên Facebook và những chuyên gia độc lập sẽ đánh giá video deepfakes. Tuy nhiên, chính sách mới này sẽ không áp dụng đối với video nhại hoặc có mục đích châm biếm.
Tháng 9 năm ngoái, Facebook tuyên bố họ đã đóng góp 10 triệu USD cho một quỹ để phát triển công nghệ phát hiện deepfake. Các công ty khác như Google và Microsoft cũng đang cố gắng chống lại deepfake. Facebook cho biết họ có kế hoạch hợp tác với các học viện, chính phủ và các doanh nghiệp để vạch trần những người đứng sau các vụ deepfake.
Gã khổng lồ công nghệ có trụ sở ở California, Mỹ nói thêm rằng họ sẽ tiếp tục xóa tất cả các video khiêu dâm, bạo lực, gây áp lực lên cử tri hoặc nói xấu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.