Facebook kiện công ty phân tích dữ liệu mạng xã hội Rankwave

11/05/2019 20:39 GMT+7

Facebook mới đây cho biết hãng đang kiện Rankwave (Hàn Quốc), công ty chuyên phân tích dữ liệu mạng xã hội của người dùng cho mục đích tiếp thị.

Theo CNET, Facebook đã đệ trình đơn kiện lên tòa án cấp cao California (Mỹ) ở hạt San Mateo cáo buộc Rankwave đã vi phạm hợp đồng với mạng xã hội cũng như vi phạm luật California cấm các hành vi kinh doanh không công bằng, bất hợp pháp hoặc lừa đảo. Kể từ năm 2010, Rankwave đã vận hành ít nhất 30 ứng dụng trên nền tảng Facebook và sử dụng dữ liệu được liên kết với các ứng dụng này để tạo và bán các công cụ quảng cáo và tiếp thị, được cho là đã vi phạm quy tắc của Facebook. Hãng mạng xã hội cũng tuyên bố Rankwave đã không trả lời các câu hỏi của hãng trong quá trình điều tra.
Trong một tuyên bố được đăng tải gần đây, Facebook cho biết “Công ty đang điều tra các hoạt động dữ liệu của Rankwave liên quan đến những dịch vụ quảng cáo và tiếp thị. Tuy nhiên Rankwave đã không hợp tác với những nỗ lực của chúng tôi trong việc xác minh sự tuân thủ của họ với các chính sách của Facebook, điều mà chúng tôi luôn yêu cầu đối với tất cả nhà phát triển sử dụng nền tảng của mình".
Facebook bắt đầu điều tra Rankwave vào tháng 6.2018 và phát hiện công ty đã vi phạm các quy tắc bằng cách sử dụng dữ liệu từ các trang Facebook để cung cấp dịch vụ tư vấn cho các nhà quảng cáo và tiếp thị. Theo hồ sơ ghi nhận, các cửa hàng bách hóa, tổ chức du lịch, đội bóng chày của Hàn Quốc… đã sử dụng ứng dụng Rankwave để phân tích và theo dõi thông tin trên trang Facebook của họ. Rankwave cũng có một ứng dụng gọi là "ứng dụng Rankwave" cho phép người dùng tính toán điểm ảnh hưởng truyền thông mạng xã hội của họ bằng cách phân tích số lượng người tương tác với bài đăng trên Facebook. Ứng dụng này đã không còn trên nền tảng Facebook kể từ tháng 3.2018.
Facebook đã đình chỉ các ứng dụng và tài khoản gắn liền với Rankwave nhưng không chia sẻ danh sách các ứng dụng cũng như không trả lời các câu hỏi về loại dữ liệu và số lượng dữ liệu có thể bị Rankwave thu thập.
Trong hồ sơ tòa án, Rankwave phủ nhận rằng họ đã vi phạm các quy tắc của Facebook nhưng mạng xã hội cáo buộc rằng công ty không cung cấp đủ bằng chứng. Facebook lập luận trong vụ kiện rằng các hành vi sai trái của Rankwave đã gây tổn hại đến uy tín, niềm tin và thiện chí của mạng xã hội.
Vụ kiện cho thấy rằng Facebook đang cố gắng cho công chúng và các nhà phát triển thấy rằng họ coi trọng quyền riêng tư sau hàng loạt vụ bê bối. Năm ngoái, sự cố rò rỉ dữ liệu từ công ty tư vấn chính trị Cambridge Analytica (Anh) đã hé lộ việc thu thập dữ liệu của 87 triệu người dùng Facebook mà không có sự đồng ý của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.