Facebook, Google gỡ bỏ hàng loạt tin giả về Corona

01/02/2020 15:40 GMT+7

Trong bối cảnh dịch bệnh Corona vẫn tiếp tục lan rộng và các tin giả mọc lên như nấm gây nhiều hoang mang trên các mạng xã hội , Facebook cho biết họ sẽ bắt đầu gỡ bỏ những tuyên bố không có thật về virus Corona.

Cụ thể, theo Kang-Xing Jin - Trưởng ban y tế của mạng xã hội này, Facebook sẽ bắt đầu "xóa các nội dung chứa các tuyên bố thiếu chính xác hoặc các thuyết âm mưu vốn đã bị các cơ quan và tổ chức y tế hàng đầu thế giới phủ nhận, nhằm tránh gây hại và hoang mang với những người theo dõi mạng xã hội này”.

Việt Nam có ca bệnh nhiễm virus corona thứ 6 là nữ lễ tân tại Nha Trang

Jin nói rằng, các thông tin sai lệch nằm trong diện bị gỡ bỏ sẽ bao gồm các nội dung liên quan đến phương pháp chữa bệnh hoặc phòng ngừa phản khoa học, cũng như các thông tin tạo ra sự nhầm lẫn về các tài nguyên y tế có sẵn như nguồn cung khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác.
Ngoài ra, Facebook cũng có kế hoạch tăng nỗ lực giám sát các nội dung chia sẻ liên quan tới Corona trên Instagram của công ty - một mạng xã hội phổ biến thuộc sở hữu của Facebook. Jin cho biết, những người dùng nhấp vào hashtag liên quan đến virus Corona trên Instagram hay Facebook sẽ được đảm bảo nội dung có "thông tin đáng tin cậy".
Mạng xã hội này muốn ưu tiên các nguồn thông tin hợp pháp, bằng cách cho phép các tổ chức chọn chạy quảng cáo miễn phí giúp giáo dục mọi người về virus và cũng thúc đẩy các bài đăng phù hợp với hướng dẫn của các chuyên gia y tế lên vị trí ưu tiên trên bảng tin news feed của người dùng, dù họ không nói rõ đó là các tổ chức nào.
Bên cạnh Facebook, các đại gia khác là Twitter và Google cũng đã tăng cường nỗ lực trong tuần này để chỉ dẫn người dùng của họ tiếp cận với các nguồn tin chọn lọc và đã được kiểm chứng. Trong đó, Google tuyên bố khi mọi người tìm kiếm các từ khóa liên quan đến virus Corona, hệ thống tìm kiếm của Google sẽ đưa ra một thông báo đặc biệt với các bản tin cập nhật mới nhất từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Còn kênh video YouTube của Google cũng cho biết họ sẽ chủ động tiếp thị video từ các nguồn đáng tin cậy khi mọi người tìm kiếm các đoạn video về loại virus mới này.
Theo CNN, các động thái này là những nỗ lực mới nhất của giới công nghệ nhằm chống lại thông tin sai lệch về vụ dịch hiện đã lây nhiễm hơn 11.000 người trên khắp thế giới và giết chết hơn 259 người ở Trung Quốc. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã tuyên bố "tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đang được quốc tế quan tâm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.