Facebook chưa từ bỏ dự án phát triển phần cứng bí mật

05/08/2019 15:02 GMT+7

Có vẻ như Facebook vẫn bí mật phát triển phiên bản phần cứng mới của họ, bất chấp đã công khai giải tán bộ phận phát triển phần cứng bí mật vào cuối năm ngoái.

Như chúng ta đều biết, hiện có nhiều công ty thành lập các bộ phận bí mật riêng của họ để nghiên cứu các thiết bị và công nghệ tiên tiến. Chẳng hạn như Lockheed Martin có Skunkworks, Apple cũng có nhóm bí mật để phát triển các ý tưởng mới cho iPhone và Google có Project X. Vậy còn Facebook muốn gì khi cố “đào sâu” vào phần cứng trong những năm gần đây?
Theo nguồn tin của CNBC, có vẻ như bộ phận bí mật Building 8 của Facebook đã phải đấu tranh với chính các mảng khác của công ty này để phát triển phần cứng của riêng họ, nhằm cạnh tranh với Amazon và Google.
Trước đó, Building 8 được biết đến là một bộ phận bí mật của Facebook được lập ra để phát triển các ý tưởng mới và “kỳ quặc”, chẳng hạn như hệ thống cho phép người dùng nhập “status” trên Facebook bằng chính suy nghĩ của họ, thông qua một smartphone tích hợp module Facebook. Số 8 ở trong từ Building 8 đại diện cho số ký tự của tên Facebook và vị trí thật của nó nằm ở trong tòa nhà Building 59 của trụ sở chính Facebook ở Menlo Park, California (Mỹ).
Để khởi động dự án phần cứng này, vào năm 2015 Facebook đã mời Regina Dugan - cựu nhân viên DARPA (dự án nghiên cứu mật của quốc phòng Mỹ) và Google về điều hành bộ phận này, nhưng cuối cùng bà đã rời khỏi đây sau 18 tháng làm việc, Facebook đã phải giải tán bộ phận phần cứng một năm sau đó (tháng 12.2018) và chuyển nhân sự sang các bộ phận khác.
Theo thông tin được tiết lộ, chính những thăng trầm của bộ phận này đã tạo ra các thách thức cho Facebook trong suốt thời gian tồn tại của nó, đặc biệt là dự án có tên là Portal. Ban đầu, Facebook quan tâm tới các thiết bị trợ lý ảo dùng trong gia đình sau khi Amazon ra mắt loa thông minh Echo. Một trong những sản phẩm đầu tiên của Portral có tên là Litte Foot - một chiếc iPad có thể di chuyển theo con người ở trong phòng. Sau đó, khi Facebook mạnh hơn về mảng gọi video, nhóm Buiding 8 bắt đầu phát triển nó thành một thiết bị gọi video ở nhiều kích cỡ khác nhau, thậm chí có kích cỡ lớn như chiếc TV.
Nhưng ngân sách khổng lồ dành cho bộ phận này đã gây ra tranh cãi với các bộ phận khác của Facebook, trong khi các sản phẩm của nó chỉ mới dừng lại ở dạng nguyên mẫu. Một vấn đề khác là áp lực về các mốc thời gian mà Facebook đặt ra cho Building 8, có vẻ như họ muốn bộ phận này “giao hàng” sản phẩm đầu tiên trong vòng một năm - đó dường như là lý do khiến Dugan rời khỏi công ty.
Không những vậy, theo các cựu nhân viên ở đây, người kế nhiệm là Bosworth đã đưa ra rất ít định hướng về công nghệ. Sau đó, Facbook dính vào vụ bê bối quyền riêng tư hồi tháng 3.2018 đã khiến anh ta trì hoãn kế hoạch ra mắt Portral và suy nghĩ lại về thiết kế của nó. Không lâu sau đó, tháng 12.2018 nhóm Building 8 bị giải thể và chuyển nhân viên sang các bộ phận khác của Facebook.
Tuy nhiên, bất chấp việc công khai giải tán bộ phận này, có vẻ như Facebook vẫn bí mật duy trì các hoạt động phát triển phần cứng với phiên bản thiết bị gọi video Portral mới, bao gồm một thiết bị được cho có tên là Rip Ripley - một camera gắn trên TV và công ty được đồn là đang làm việc với các dịch vụ phát nội dung trực tuyến như Disney và Netflix trong việc hỗ trợ phần cứng mới của Facebook.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.