Facebook chi 23,4 triệu USD để bảo vệ Mark Zuckerberg

23/07/2021 14:09 GMT+7

Các hãng công nghệ Mỹ thường tốn rất nhiều tiền để bảo vệ nhà lãnh đạo khỏi những mối nguy thường trực như bắt cóc hay tấn công mạng.

Năm 2020, dưới tác động của Covid-19, số tiền bảo vệ mà các công ty chi trả cho nhà lãnh đạo lại càng tăng vọt. Chi phí gia tăng vì các giám đốc điều hành giờ đây cần chống cả Covid-19. Thay vì cùng khách hàng di chuyển trên máy bay hoặc ô tô, họ đi xe riêng để giữ khoảng cách. Bên cạnh đó, hình thức làm việc từ xa khiến họ phải xây dựng hệ thống an ninh tại nhà, tân trang các phòng trú ẩn, thuê drone để lập bản đồ và bảo vệ khuôn viên quanh nhà. 
Theo Protocol, trong năm qua, những "gã khổng lồ" ở Thung lũng Silicon đã trích ra tổng cộng 46 triệu USD nhằm đem lại sự an toàn cho các giám đốc điều hành. 
Đứng đầu danh sách là CEO Mark Zuckerberg. Năm 2020, công ty chi 23,4 triệu USD để bảo vệ người đứng đầu, tăng từ mức 20,4 triệu USD năm 2019. Số tiền này bao gồm khoản trợ cấp trước thuế 10 triệu USD, thêm 13,4 triệu USD cho an ninh cá nhân của nhà sáng lập Facebook.
Là một công ty mạng xã hội, Facebook đặc biệt chú trọng bảo vệ những người đứng đầu, COO Sheryl Sandberg xếp thứ hai sau Mark Zuckerberg, với khoản phí 7,6 triệu USD.
Zuckerberg bỏ xa những lãnh đạo khác trong danh sách, vượt qua cả tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos. Amazon chỉ bỏ ra 1,6 triệu USD để đảm bảo an toàn cho Jeff Bezos. Microsoft không có trong danh sách này vì những lãnh đạo của công ty tự bỏ tiền túi. 

Mark Zuckerberg cũng bị lộ số điện thoại trong vụ rò rỉ dữ liệu Facebook

Kết quả phản ánh vị thế ngày càng lớn của tầng lớp "đại gia" công nghệ. Sở hữu những công ty có giá trị hàng đầu thế giới, họ dễ trở thành mục tiêu của kẻ xấu. 
Thời gian gần đây, Facebook vướng vào hàng loạt tranh cãi về tin giả vắc xin, thuyết âm mưu. Tháng 4, công ty cho biết đã xác định được những mối đe dọa nhắm tới Zuckerberg.
Nhiều nhà lãnh đạo khác cũng gánh chịu hậu quả từ những tai tiếng của mình. Năm 2020, có tin đồn rằng điện thoại của Jeff Bezos đã bị hack qua WhatsApp từ 2 năm trước. Thái tử Ả Rập Mohammed bin Salma bị cho là người đứng sau vụ này.
Danh sách mà Protocol thu được gồm 11 người đứng đầu các hãng công nghệ. Sau 2 nhà lãnh đạo Facebook, chiếm vị trí thứ 3 là CEO Google Sundar Pichai (chi 5,4 triệu USD), sau đó là John Zimmer - đồng sáng lập và chủ tịch công ty gọi xe Lyft (2,06 triệu USD) và Larry Ellison của tập đoàn Oracle (1,71 triệu USD). Nửa cuối danh sách có những tên tuổi như nhà sáng lập kiêm CEO Snapchat Evan Spiegel (1,67 triệu USD), ông chủ Amazon Jeff Bezos (1,6 triệu USD), CEO Tim Cook của Apple (470.000 USD)...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.