Facebook bị Trung Quốc rút giấy phép chỉ sau một tuần

26/07/2018 12:36 GMT+7

Bắc Kinh mới đây quyết định rút lại lời chấp thuận cho phép Facebook mở công ty liên doanh đặt tại Hàng Châu, thành phố thuộc tỉnh Chiết Giang nằm ở phía đông Trung Quốc.

Facebook hôm 24.7 cho biết đã mở một “trung tâm đổi mới” với số vốn đăng ký 30 triệu USD để hỗ trợ các công ty khởi nghiệp ở Đại lục.
Theo quan sát của Reuters, hồ sơ đăng ký hoạt động của công ty đã được phê duyệt trên Hệ thống Thông tin tín dụng doanh nghiệp quốc gia Trung Quốc hồi tuần trước. Tuy nhiên, đến ngày 25.7 thì hồ sơ này biến mất.
Quyết định trên được đưa ra sau khi các quan chức ở Chiết Giang và Cơ quan Quản lý không gian mạng Trung Quốc (CAC) bất đồng với nhau. Cụ thể, CAC đã tức giận vì họ không được bàn bạc chặt chẽ hơn. Hiện cơ quan này chưa đưa ra bình luận gì về vụ việc.
Mạng xã hội lớn nhất thế giới từng lập công ty liên doanh tương tự ở những nước khác như Pháp, Brazil và Hàn Quốc. Nhưng khác với Trung Quốc, những nước này không cấm Facebook.
“Có một doanh nghiệp hoàn toàn thuộc sở hữu nước ngoài không thay đổi cách tiếp cận của chúng tôi ở Trung Quốc. Chúng tôi hiểu và đang học hỏi về những gì cần phải làm ở Trung Quốc”, một phát ngôn viên của Facebook nói hôm 24.7, sau khi công bố thông tin về việc lập công ty liên doanh.
Facebook là hãng công nghệ Mỹ mới nhất vướng phải rắc rối trong lúc căng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang. Gói thầu đề xuất của nhà sản xuất chip Qualcomm của Mỹ để mua lại công ty bán dẫn NXP Semiconductors cũng phải đang chờ đợi phê duyệt của Bắc Kinh trong vô vọng.
Hiện Facebook vẫn bị cấm ở Trung Quốc. Ngoài ra, nước này cũng kiểm duyệt nghiêm ngặt các công cụ tìm kiếm và phương tiện truyền thông xã hội nước ngoài như Twitter và Google.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.