EU tiếp tục kiện Apple 15 tỉ USD tiền thuế ở Ireland

26/09/2020 07:42 GMT+7

Trưởng ban phụ trách cạnh tranh của Liên minh châu Âu (EU) cho biết họ sẽ tiếp tục làm tất cả khả năng để đảm bảo các công ty trả tiền thuế một cách công bằng.

Theo CNBC, cuộc chiến về thuế giữa EU và Apple vẫn chưa chấm dứt. Hôm 25.9, Ủy ban châu Âu - cơ quan điều hành của EU nói họ sẽ kháng cáo phán quyết của Tòa sơ thẩm châu Âu về vụ kiện liên quan đến Apple và Cộng hòa Ireland.
Vào tháng 7, Tòa sơ thẩm châu Âu phán quyết Ủy ban châu Âu đã không chứng minh được việc chính phủ Ireland cung cấp lợi thế về thuế cho gã khổng lồ công nghệ. Nhóm của Ủy ban châu Âu, do Trưởng ban phụ trách cạnh tranh của EU, Margrethe Vestager đứng đầu đã lập luận Apple phải hoàn trả 13 tỉ euro (15,17 tỉ USD) thuế chưa nộp cho Ireland, sau khi quốc gia này cấp “lợi ích thuế chưa đến hạn” cho công ty. Tuy nhiên, cả chính phủ Ireland và Apple đều phản đối cáo buộc này.
Giờ đây, Ủy ban châu Âu sẽ đưa vụ kiện lên Tòa án Công lý châu Âu vì cho rằng Tòa sơ thẩm đã phạm một số sai sót về luật. Bà Vestager nhấn mạnh chính Tòa sơ thẩm đã tuyên bố các nước thành viên EU cần phải tôn trọng những hiệp ước của châu Âu, ngay cả khi họ có khả năng tự thiết lập luật thuế riêng.
Phán quyết vào tháng 7 vừa qua đã thách thức cách Ủy ban châu Âu sử dụng chính sách viện trợ nhà nước để chống lại hoạt động kinh doanh độc quyền. Nó yêu cầu Ủy ban đưa ra nhiều bằng chứng hơn trong những tình huống này - khiến vụ việc có khả năng kéo dài và diễn biến phức tạp.
Người phát ngôn của Apple chia sẻ: “Chúng tôi sẽ xem xét kháng nghị của Ủy ban khi nhận được. Tuy nhiên điều đó sẽ không thay đổi kết luận của Tòa sơ thẩm, chứng minh chúng tôi luôn tuân thủ luật pháp ở Ireland, tương tự cách chúng tôi hoạt động ở mọi nơi khác.”
Paschal Donohoe, Bộ trưởng Tài chính Ireland nói: “Chính phủ sẽ cần thời gian để xem xét chi tiết các cơ sở pháp lý được nêu trong kháng nghị, tham khảo ý kiến của cố vấn pháp lý để phản hồi”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.