EU nghi ngờ Amazon sử dụng dữ liệu của các nhà bán lẻ

20/09/2018 15:48 GMT+7

Sau Google, Facebook, các nhà quản lý châu Âu giờ đây đang chuyển sự chú ý của họ sang Amazon.

Theo CNBC, bà Margrethe Vestager, Ủy viên Ủy ban Cạnh tranh châu Âu, đã bắt đầu thẩm vấn các nhà bán lẻ trên hệ thống của Amazon trước nghi vấn hãng thương mại điện tử này đang sử dụng dữ liệu của các nhà bán lẻ với mục đích tạo lợi thế cạnh tranh riêng, thúc đẩy doanh số bán hàng.
“Đây chỉ mới là những ngày đầu tiên và chúng tôi chưa chính thức mở hồ sơ điều tra. Chúng tôi đang cố gắng để đảm bảo rằng chúng tôi có được bức tranh đầy đủ”, bà Vestager nói trong một cuộc họp báo hôm 19.9.
Động thái thăm dò đến vào lúc hãng bán lẻ trực tuyến đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ đang ngày càng phải đối mặt với nhiều quy định kiểm soát nghiêm ngặt. Kích thước mở rộng và thành quả mà Amazon đạt được từ lâu đã trở thành tầm ngắm của giới đầu tư cũng như những người trong cuộc. Tổng thống Mỹ Donald Trump từng chỉ trích Amazon gây bất công với các tập đoàn khác vì được hưởng cước bưu chính thấp, đồng thời đe dọa sẽ dùng luật chống độc quyền để điều chỉnh lại hoạt động kinh doanh của công ty này.
Bộ trưởng Bộ Tư pháp Mỹ Jeff Sessions mới đây đã có cuộc gặp với các quan chức nhà nước để thảo luận về mối quan tâm chống độc quyền ở Thung lũng Silicon, mặc dù nhiều quy định quản lý chặt chẽ đối với các hãng công nghệ lớn cho đến nay thường chỉ khởi phát từ phía Liên minh châu Âu (EU).
Hiện không chỉ Amazon mà có lẽ nhiều công ty công nghệ khác đều không hề mong muốn được bà Vestager để mắt đến. Bà Vestager có sức mạnh đưa ra mức phạt lên tới 10% doanh thu toàn cầu nếu các hãng công nghệ vi phạm quy định chống độc quyền của EU. Người phụ nữ quyền lực này chính là người đứng đằng sau quyết định điều tra Google về hành vi độc quyền, và kết quả là ông lớn công nghệ Mỹ đã phải trả khoản tiền phạt kỷ lục 5 tỉ USD hồi tháng 7.2018. Ngoài ra, bà Vestager còn tiến hành “điều tra chuyên sâu” Apple và thương vụ mua lại ứng dụng nhận dạng âm nhạc Shazam với giá 400 triệu USD của hãng “táo khuyết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.