EU muốn tự chủ về pin, nhưng thiếu than chì

24/02/2020 18:41 GMT+7

Nếu châu Âu muốn độc lập trong lĩnh vực công nghệ bằng cách trở thành người dẫn đầu về pin thế hệ tiếp theo, họ sẽ phải bắt đầu bằng cách tự sản xuất than chì.

Tuy nhiên, vấn đề là gần như tất cả than chì của họ đều đến từ châu Á, chủ yếu là Trung Quốc. Để giải quyết tình trạng này Carbone Savoie của Pháp và SGL Carbon của Đức, hai công ty châu Âu duy nhất được đánh giá có khả năng đương đầu với thách thức, đã được đưa vào một liên minh pin đầy tham vọng do Liên minh châu Âu (EU) phát động hồi năm ngoái. “Cảm ơn vì đã mang đến cho chúng tôi cơ hội này, mặc dù thành thật mà nói, chúng tôi trước đó thậm chí còn không có tên trong danh sách người tham dự”, Bruno Gastinne, chủ tịch Carbone Savoie, nói với Thứ trưởng Tài chính Pháp Agnes Pannier-Runacher.
 Tuần trước Carbone Savoie vừa cắt băng khánh thành một lò carbon mới ở Venissieux, phía nam Lyon (Pháp). Khoản đầu tư 11 triệu euro (khoảng 11,9 triệu USD) sẽ cho phép công ty tăng gấp đôi sản lượng carbon, bước đầu tiên tạo ra than chì tổng hợp siêu tinh khiết được đánh giá cao khi dùng cho pin. Carbon tạo ra sẽ được chuyển đến nhà máy của công ty tại Notre-Dame de Briancon trên dãy Alps, nơi các đập thủy điện gần đó cung cấp dòng điện cực mạnh để biến carbon thành than chì. Carbone Savoie cũng cho biết họ đã phát triển một công nghệ sản xuất mới, chỉ sử dụng một nửa năng lượng cần thiết và giảm một nửa lượng chất thải.
“Nó sẽ ít tốn kém và hiệu quả hơn than chì Trung Quốc, trong khi tiêu thụ năng lượng ít hơn. Điều khó khăn là chúng tôi phải tăng tốc. Để bắt kịp người Trung Quốc, chúng tôi phải đầu tư ồ ạt”, Regis Paulus, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Carbone Savoie, nói.

‘Không thể làm một mình’

Chính quyền EU tháng 11.2019 đã mở khóa tài chính số tiền khổng lồ 3,2 tỉ euro cho Liên minh Pin châu Âu, với hy vọng thu hút thêm 5 tỉ euro tiền tư nhân nhằm xây dựng số nhà máy cần thiết đáp ứng nhu cầu khu vực.
Các nhà sản xuất ô tô nói riêng đang chạy đua trong xu hướng chuyển sang sản xuất xe điện, dưới áp lực ngày càng tăng về cắt giảm lượng khí thải carbon và sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.
Pin chiếm khoảng 40% giá trị của một chiếc ô tô điện, nhưng hiện được sản xuất chủ yếu bởi các công ty ở Hàn Quốc, Trung Quốc và Nhật Bản. Chẳng hạn, một mẫu xe điện từ Tesla cần khoảng 70 kilogram than chì, ông Sebastian Gaithier, giám đốc điều hành Carbone Savoie, nói với AFP.
Trong khi vật liệu có thể được khai thác, các nhà sản xuất pin lại thường chỉ thích phiên bản tổng hợp đắt tiền hơn có khả năng mang lại hiệu suất kỹ thuật tốt hơn. Than chì là thành phần quan trọng duy nhất của pin lithium-ion có thể được sản xuất trong nhà máy, còn niken, lithium, mangan và coban phải khai thác từ tự nhiên.
Tuy nhiên, nếu không có sự trợ giúp của chính phủ, thì sẽ không có mấy ai trong số các đại gia công nghiệp châu Âu sẵn sàng dấn thân vào cuộc thập tự chinh tốn kém để chế tạo pin của riêng mình. Sự thúc đẩy mới từ phía EU đã mang lại lợi ích cho Carbone Savoie, vốn một năm trước đây còn đang trên bờ vực bị công ty mẹ Rio Tinto, người khổng lồ ngành khai thác Anh-Úc, đóng cửa.
Năm 2016, Carbon Savoie đã được đầu tư 40 triệu euro để đa dạng hóa hoạt động sản xuất than chì hiện chiếm 15% sản lượng công ty. Kết quả đầu tư được đền đáp với lợi nhuận tăng lên 17 triệu euro vào năm ngoái, doanh số đạt 127 triệu euro.
Dù vậy, công ty 120 năm tuổi vẫn không sản xuất đủ lượng than chì cần thiết để thực hiện giấc mơ xe điện của châu Âu, hoặc mục tiêu trở thành “nhà lãnh đạo châu Âu về than chì dùng trong sản xuất pin” vào năm 2025. Điều này đòi hỏi lượng tiền lớn từ EU, vốn được Đức, Pháp, Ý, Ba Lan, Bỉ, Thụy Điển và Phần Lan cam kết.
“Chúng tôi không thể làm điều đó một mình, chúng tôi cần sự giúp đỡ”, ông Gastine nói, ước tính các khoản đầu tư cần thiết ở mức “vài chục triệu euro”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.