EU muốn Apple, Alphabet và Amazon phải đóng thêm thuế

07/09/2020 13:40 GMT+7

Paolo Gentiloni, Ủy viên châu Âu cho rằng những gã khổng lồ công nghệ đang hưởng lợi trong khoảng thời gian này khi nhìn ở góc độ kinh tế, nên họ phải bị áp đặt mức thuế mới.

Theo CNBC, bình luận của Ủy viên châu Âu được đưa ra giữa lúc Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) đang có những bất đồng về việc đánh thuế lên các công ty công nghệ lớn như Apple, Alphabet và Amazon.
Tại diễn đàn Ambrosetti của Hạ viện châu Âu, Gentiloni nhận định đây là một vấn đề lớn và thừa nhận khó khăn trong việc khắc phục những khác biệt với Mỹ. Tuy nhiên, cựu Thủ tướng Ý nói thêm chẳng còn có thể “chấp nhận chuyện những gã khổng lồ đó, những kẻ đang chiến thắng trong đợt khủng hoảng này, không trả một mức thuế hợp lý ở châu Âu”.
Vào năm 2018, Ủy ban châu Âu (EC) - cơ quan điều hành của EU, đề xuất mức thuế số (digital tax) là 3%, lập luận rằng hệ thống thuế cần được cập nhật cho thời đại số. Tuy nhiên, Nhà Trắng cho rằng mức thuế số không công bằng vì tác động không cân xứng đến các công ty Mỹ. Lúc đó, Ủy ban châu Âu cho biết các công ty công nghệ, về trung bình, phải trả mức thuế là 9,5% - so với mức 23,2% đối với doanh nghiệp truyền thống.
Nhưng sau khi dịch Covid-19 hoành hành, Big Tech (gọi chung cho những công ty công nghệ lớn) hưởng lợi do nhiều khách hàng phụ thuộc vào họ để làm việc từ xa, mua sắm và duy trì kết nối. Trong khi đó, các chính phủ châu Âu đang cần thêm kinh phí, và việc áp dụng mức thuế mới là một trong những hướng đi quan trọng để đạt được điều đó.
EU đang hướng đến việc đề xuất mức thuế số mới trong năm 2021 nếu các cuộc đàm phán thất bại vào cuối năm nay. Gentiloni phát biểu: “Nếu chúng tôi không có kết quả tốt ở cấp độ toàn cầu, Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra đề xuất riêng vào năm tới”. Mỹ đã rút khỏi các cuộc đàm phán trong tháng 6 - làm dấy lên nghi ngờ về tính khả thi của tiến độ năm nay. Gentiloni thừa nhận đã có tiến triển ở cấp độ kỹ thuật, nhưng cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang ảnh hưởng đến tiến trình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.