EU điều tra cách Instagram xử lý dữ liệu của trẻ em

20/10/2020 10:16 GMT+7

Nguyên nhân điều tra đến từ các cáo buộc liên quan đến việc tạo cơ hội cho trẻ vị thành niên mở tài khoản doanh nghiệp và làm lộ thông tin cá nhân của chúng một cách công khai.

Theo Engadget, cuộc điều tra được tiến hành sau khi xuất hiện báo cáo về việc Instagram gợi ý tài khoản doanh nghiệp cho trẻ em khoảng 13 tuổi, tạo nguy cơ làm lộ địa chỉ email và số điện thoại của chúng. Facebook đã phủ nhận thông tin, nhưng có khả năng phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn nếu Instagram thật sự vi phạm luật bảo mật của EU.
Ủy ban Bảo vệ dữ liệu của Ireland (DPC) đã khởi xướng điều tra để xác định Facebook, thông qua Instagram, có quyền hợp pháp để xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em hay không. Cơ quan này cũng sẽ kiểm tra liệu Facebook đã thi hành đủ biện pháp bảo vệ và hạn chế cho trẻ em trên nền tảng hay chưa.
Phó ủy viên DPC, Graham Doyle phát biểu: “Rất nhiều trẻ em ở Ireland và khắp châu Âu sử dụng nền tảng xã hội Instagram. DPC đang tích cực theo dõi khiếu nại gửi từ các cá nhân trong lĩnh vực này, và đã xác định những mối lo ngại tiềm ẩn liên quan đến xử lý dữ liệu cá nhân của trẻ em trên Instagram, và chúng cần được kiểm tra thêm”.
Năm ngoái, nhà khoa học dữ liệu David Stiers cho rằng Instagram đã tạo cơ hội cho “hàng triệu” trẻ vị thành niên chuyển tài khoản cá nhân sang tài khoản doanh nghiệp để đổi lấy việc theo dõi phân tích. Tuy nhiên, tài khoản doanh nghiệp yêu cầu chủ sở hữu phải hiển thị công khai địa chỉ email và/hoặc số điện thoại trong ứng dụng. Trên hết, nếu người dùng truy cập vào các trang của website Instagram trong khi đang đăng nhập tài khoản, thông tin cá nhân có thể bị trích xuất từ mã HTML.
Kết quả, Stiers nhận thấy thông tin liên hệ của trẻ vị thành niên bị hiển thị ở chế độ đơn giản trên các trang hồ sơ. Không chỉ vậy, người nào đó đã thực sự thu thập các trang này và tạo một cơ sở dữ liệu cho hàng triệu tài khoản Instagram doanh nghiệp chứa địa chỉ email và/hoặc số điện thoại, bao gồm cả của trẻ vị thành niên.
Facebook đang hợp tác với DPC, nhưng bác bỏ các lời chỉ trích. Đại diện của công ty nói họ luôn luôn rõ ràng về chuyện thông tin liên hệ sẽ bị chia sẻ công khai khi người dùng thiết lập tài khoản doanh nghiệp trên Instagram, và điều này khác hẳn với hành vi tiết lộ thông tin người dùng. Công ty cũng nói thêm đã bổ sung nhiều cập nhật cho tài khoản doanh nghiệp kể từ báo cáo của Stiers, hiện cho phép người dùng lựa chọn không cung cấp thông tin liên lạc. Ngoài ra, thông tin liên lạc không còn bị nhúng vào mã nguồn trên các trang của Instagram.
Bên cạnh kiểm tra liệu Facebook có đang bảo vệ quyền riêng tư của trẻ em một cách đầy đủ hay không, DPC cũng muốn nắm rõ về việc tuân thủ các quy định về quyền riêng tư của châu Âu từ phía công ty. Nếu không tuân thủ, Facebook có thể bị phạt tới 4% doanh thu hằng năm toàn cầu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.