Ericsson khẳng định không đi sau trong cuộc đua 5G

Thu Thảo
Thu Thảo
29/05/2019 07:05 GMT+7

Sau khi CEO Nokia lên tiếng tự tin về lợi thế 5G của doanh nghiệp giữa lúc Huawei Technologies vấp phải khó khăn từ Mỹ, CEO Ericsson Borje Ekholm cũng khẳng định hãng Thụy Điển không hề đi sau.

Theo The South China Morning Post, gần đây giám đốc điều hành Ericsson không mấy vui dù doanh nghiệp đang nằm trong top ba các hãng thiết bị viễn thông nắm nhiều thị phần nhất. Ông Ekholm không vui là vì nhiều đồn đoán cho rằng Ericsson đang trượt lại phía sau trong mạng di động thế hệ kế tiếp.
Tuần trước, sếp Ericsson viết trong một bài blog rằng quan điểm như trên “khó hiểu”. “Chúng tôi hợp tác với nhiều nhà mạng ở Mỹ và Hàn Quốc, còn ở châu Âu thì chúng tôi làm việc với Swisscom, nhà mạng đầu tiên tung 5G trong khu vực. Đây là thực tế khá đơn giản. Chúng tôi không thể đứng sau trong mảng 5G khi mà chẳng ai đứng trước mặt mình cả”, ông Ekholm viết.
Ekholm vừa theo chân CEO Nokia Rajeev Suri, khẳng định công nghệ của hãng mình là tốt nhất. Hai công ty Thụy Điển và Phần Lan tự tin tuyên bố về 5G giữa lúc Huawei đang chịu nhiều đòn giáng mạnh từ Mỹ. Washington đưa hãng thiết bị viễn thông số một Trung Quốc vào danh sách đen, cắt đứt công ty khỏi các nhà cung ứng công nghệ của Mỹ.
Ông Suri của Nokia nói trong cuộc họp cổ đông thường niên rằng doanh nghiệp đang dẫn đầu mảng 5G và “hỗ trợ tung một số mạng 5G đầu tiên trên thế giới” với danh mục công nghệ, dịch vụ rộng lớn mà đối thủ không thể so sánh. Trong khi đó, bản thân Huawei cũng tự tuyên bố rằng họ vượt các đối thủ từ 12-18 tháng trong mảng 5G, bất chấp bị Mỹ và một số nước đồng minh nghi ngại về tính bảo mật của thiết bị.
Khó khăn của Huawei mang đến cho Ericsson và Nokia cơ hội hiếm có để tiến mạnh trong lĩnh vực công nghệ tiên tiến. Huawei, Ericsson và Nokia là ba nhà cung ứng thiết bị viễn thông hàng đầu thế giới, phục vụ nhiều nhà mạng toàn cầu. Nếu thêm nhiều nước đứng về phía Mỹ, điều này có nghĩa là thêm nhiều thị trường cơ bản sẽ chuyển sang Ericsson và Nokia.
Ekholm lên chức CEO công ty Thụy Điển cách đây hai năm. Ông tuyên bố rằng hãng sẵn sàng tung công nghệ 5G đến khách hàng muốn có nó. Song thực tế, châu Âu vẫn đang tụt lại phía sau Mỹ và Hàn Quốc trong cuộc đua tung 5G thương mại, chủ yếu là vì chính sách không theo kịp sự phát triển của công nghệ.
“5G phải được xem là cơ sở hạ tầng quan trọng quốc gia. Đã đến lúc tăng tốc 5G ở châu Âu. Chúng ta không thể để các doanh nhân, doanh nghiệp châu Âu đổi mới trên cơ sở hạ tầng già cỗi”, ông Ekholm chia sẻ tại sự kiện ViVaTech ở Paris trong tháng này. Ông lưu ý rằng Trung Quốc và Mỹ đã xem 5G là xương sống của xã hội số hóa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.