Ericsson chấp nhận chi hơn 1 tỉ USD dàn xếp các cáo buộc hối lộ

08/12/2019 08:25 GMT+7

Công ty viễn thông di động Ericsson (Thụy Điển) đã đồng ý trả hơn 1 tỉ USD để dàn xếp các cáo buộc hối lộ liên quan đến các quan chức chính phủ tại 5 quốc gia.

Theo Reuters, thông tin này được Bộ Tư pháp Mỹ thông báo mới đây và cho biết các vụ hối lộ của Ericsson diễn ra trong nhiều năm tại 5 quốc gia: Việt Nam, Trung Quốc, Djibouti, Indonesia và Kuwait. Tổng các khoản phí bao gồm một hình phạt hình sự hơn 520 triệu USD cộng với 540 triệu USD phải trả cho Ủy ban Giao dịch và Chứng khoán Mỹ (SEC) trong một vấn đề liên quan.
Ericsson thừa nhận đã vi phạm Đạo luật chống tham nhũng (FCPA) từ năm 2000 đến 2016 bằng cách tham gia một kế hoạch trả tiền hối lộ và làm sai lệch sổ sách, hồ sơ cũng như không thực hiện kiểm soát kế toán nội bộ hợp lý.
Giám đốc điều hành của Ericsson, Borje Ekholm cho biết “một vài nhân viên tại một số thị trường, một số người trong đó là giám đốc điều hành tại các thị trường này, đã thực hiện các hành vi sai trái và cố tình không thực hiện đủ các biện pháp kiểm soát. Tôi xem những gì đã xảy ra như một chương hoàn toàn không thể chấp nhận được và cực kỳ khó chịu trong lịch sử của chúng tôi”.
Các nhà chức trách cho biết Ericsson đã sử dụng bên thứ ba để hối lộ cho các quan chức chính phủ nhằm bảo đảm và giữ uy tín cho doanh nghiệp. Các nhà tư vấn đã được giữ lại để tạo ra các quỹ mờ ám và chuyển tiền cho bên thứ ba.
Một trong những công ty con là Ericsson Ai Cập đã nhận tội tại tòa án liên bang ở New York với tội danh vi phạm các điều khoản chống hối lộ của FCPA. Quá trình nhận tội có thể đưa ra các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc bổ sung, bao gồm thu hồi giấy phép, nhưng công ty có thể thương lượng miễn trừ để đảm bảo họ có thể tiếp tục hoạt động.
Luật sư Geoffrey Berman cho biết trong một tuyên bố rằng “thông qua các khoản tiền mờ ám, hối lộ, quà tặng, Ericsson đã tiến hành kinh doanh viễn thông với nguyên tắc "có tiền là có quyền”.
Ericsson cho biết họ đã xem xét chương trình chống tham nhũng của mình và thực hiện các biện pháp để cải thiện đạo đức và tuân thủ. Hãng cũng hợp tác với chính quyền Mỹ và sẽ thực hiện một khoản dự phòng trị giá 1,2 tỉ USD liên quan đến các cuộc điều tra.
Giám đốc tài chính Carl Mellander cho biết số tiền này được chi trả hoàn toàn bởi một điều khoản mà công ty đã thực hiện trong quý ba và nói thêm rằng nó sẽ không ảnh hưởng đến bất kỳ mục tiêu tài chính nào. Ông cho biết “trong khi số tiền cho việc thanh toán ngày hôm nay rất đáng kể, tôi có thể xác nhận rằng chúng tôi sẽ có thể quản lý dòng tiền liên quan với các ngân quỹ có sẵn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.