Elon Musk tự tin Tesla thành hãng 500 tỉ USD nhờ xe tự lái

Thu Thảo
Thu Thảo
04/05/2019 08:21 GMT+7

Trong sự kiện nhà đầu tư mới nhất, CEO Tesla Elon Musk và giám đốc tài chính Tesla Zach Kirkhorn trả lời nhiều câu hỏi của các nhà môi giới về xe điện và công nghệ xe tự lái.

Theo CNBC, nhà sáng lập kiêm giám đốc điều hành Tesla thẳng thắn chia sẻ về chiến lược xe tự lái của Tesla và làm rõ hơn những gì mà các giám đốc Tesla tiết lộ trong sự kiện “Autonomy Day” gần đây.
Musk tự tin nói với giới đầu tư rằng công nghệ xe tự hành sẽ biến Tesla thành doanh nghiệp có vốn hóa thị trường 500 tỉ USD. Hiện giá trị thị trường của Tesla là 42 tỉ USD. Ông còn cho rằng chiếc xe Tesla hiện thời sẽ tăng giá trị khi khả năng tự hành được thêm vào thông qua phần mềm. Mỗi chiếc Tesla sẽ có giá từ 150.000 USD đến 250.000 USD trong ba năm.
Nhận định táo bạo của tỉ phú Mỹ được đưa ra khi Tesla tìm cách huy động 650 triệu USD vốn cổ phần và 1,35 tỉ USD trái chuyển chuyển đổi. Hồ sơ cho thấy Tesla có kế hoạch sử dụng nguồn vốn sắp huy động được vào nhiều mục đích chung của công ty. Tesla đủ khả năng tài trợ thêm cho nhu cầu kinh doanh của mình bằng nguồn tiền hiện tại, song việc có thêm tiền để phòng trường hợp suy thoái hoặc nhu cầu ô tô toàn cầu yếu thì khôn ngoan hơn.
Kirkhorn nhắc giới đầu tư rằng triển vọng kinh doanh quý 2/2019 của Tesla không có gì thay đổi. Công ty vẫn dự kiến giao từ 90.000 đến 100.000 phương tiện trong quý, và 360.000 đến 400.000 phương tiện trong cả năm nay. Quý 1/2019, Tesla lỗ 702,1 triệu USD. Cổ phiếu doanh nghiệp tăng mạnh sau thông tin về kế hoạch gọi thêm vốn song vẫn giảm hơn 25% từ đầu năm đến nay.
Tesla Model S Ảnh: Reuters
Theo tầm nhìn của tỉ phú Musk, mảng xe điện, năng lượng mặt trời và công cụ trữ năng lượng hiện thời của Tesla là các điểm trọng yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong kỷ nguyên xe tự lái mới. Ông cho rằng dù hiện tại, tài xế vẫn cần giữ tay lái của mình trên vô lăng song dần dà, họ sẽ không cần làm thế nữa. Musk cho hay các đối thủ như Cruise của General Motors và Waymo của Alphabet không thể bắt kịp Tesla vì hãng đang có đội xe kết nối trên đường và có chip độc quyền.
Hàng trăm ngàn chiếc Tesla đang liên tục thu và gửi dữ liệu về cho các máy chủ của Tesla. Điều này giúp doanh nghiệp cải thiện và nâng cao hệ thống Autopilot và Full Self-Driving. Trong khi đó, máy tính tự lái của hãng vốn bắt đầu hoạt động khoảng ba năm trước được cho là sử dụng ít năng lượng hơn trong xe so với các dịch vụ từ đối thủ như Nvidia.
Ông Musk cho rằng vì Tesla có thể được nâng cấp với nhiều chức năng, tính năng mới của phần mềm, chúng sẽ nâng cao giá trị chứ không như những chiếc xe khác trên thị trường. Ông cũng cho rằng bản nâng cấp tự lái hoàn toàn sẽ tăng giá trị của chiếc Tesla lên gấp rưỡi hay gấp năm lần. Tesla dự kiến có 1 triệu phương tiện trên đường phố vào năm 2020, có khả năng hoạt động như robot taxi. Mỗi chiếc xe có thể làm việc 100 giờ/tuần cho chủ xe, kiếm tiền với tư cách robot taxi.
Một số nhà phân tích hoài nghi về kế hoạch robot taxi và chiến lược xe tự lái của Tesla. Đơn cử trong lưu ý gửi giới đầu tư gần đây, nhà phân tích Jeffrey Osborne thuộc Cowen cho hay: “Chúng tôi thấy lượng rủi ro công nghệ và thực thi đáng kể trong sự thay đổi chiến lược từ chỉ cạnh tranh điện khí hóa, sang cạnh tranh và đánh bại Nvidia về phần cứng, Google về phần mềm, và tạo dịch vụ gọi xe tốt hơn dịch vụ mà nhiều hãng đang cung ứng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.