El Salvador cho đào Bitcoin bằng năng lượng núi lửa

10/06/2021 16:19 GMT+7

Tổng thống của El Salvador muốn khai thác Bitcoin bằng cách dùng năng lượng tái tạo từ các núi lửa ở quốc gia này.

Sau khi đề xuất được thông qua, El Salvador chính thức trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa Bitcoin vào ngày 9.6. 
Ngay sau đó, Tổng thống Nayib Bukele đã liên hệ với công ty địa nhiệt LaGeo, cho phép những thợ đào Bitcoin tận dụng nguồn tài nguyên núi lửa sẵn có của quốc gia này.
Ông thông báo trên Twitter như sau: "Tôi vừa đưa ra chỉ thị cho chủ tịch công ty LaGeo lên kế hoạch cung cấp năng lượng khai thác Bitcoin với giá rẻ, sạch, tái tạo được 100% và không có phát thải".

Internet chập chờn, El Salvador vẫn tham vọng lớn với bitcoin

El Salvador cam kết chi tới 150 triệu USD để mua lại tiền mặt mà nhân dân không dùng tới. Những động thái này đều chưa có tiền lệ.
Tổng thống Nayib Bukele nghĩ ra sáng kiến dùng năng lượng núi lửa vì nhận ra El Salvador có hàng trăm megawatt tiềm năng địa nhiệt chưa được khai thác, cũng như mạng lưới các nhà máy điện chưa sử dụng hết công năng. Dùng năng lượng tái tạo từ núi lửa có thể là chiến lược thu hút các thợ đào Bitcoin trên khắp thế giới tìm đến với El Salvador, đồng thời giúp đồng mã hóa này được chấp nhận rộng rãi hơn.
Quá trình khai thác Bitcoin luôn bị chỉ trích vì tiêu tốn năng lượng, gây tổn hại đến môi trường. Báo cáo từ Bank of America cho thấy tổng lượng khí thải CO2 của ngành công nghiệp Bitcoin toàn cầu đã tăng lên 60 triệu tấn, bằng với lượng khí thải từ 9 triệu chiếc ô tô.

Bitcoin gây ô nhiễm môi trường như thế nào?

Tháng 5 vừa qua, Elon Musk cũng tuyên bố Tesla không còn nhận thanh toán bằng Bitcoin vì việc khai thác Bitcoin đi ngược lại với tôn chỉ dùng năng lượng sạch của công ty. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.