Được và mất gì khi Lazada Việt Nam về tay Alibaba?

13 Thanh Niên Online

Đánh giá tác giả

Với 1 tỉ USD bỏ vào Lazada Đông Nam Á, Alibaba đã có sẵn trong mình những toan tính. Vậy thị trường thương mại điện tử Việt sẽ được và mất những gì?
Mới đây, Alibaba bỏ ra khoảng 1 tỉ USD để "kiểm soát" Lazada - Ảnh: Reuters Mới đây, Alibaba bỏ ra khoảng 1 tỉ USD để "kiểm soát" Lazada - Ảnh: Reuters
Mới đây, Alibaba bỏ ra khoảng 1 tỉ USD để "kiểm soát" Lazada - Ảnh: Reuters
Theo những thông tin mới nhất, ông lớn Trung Quốc đã chính thức bỏ ra 1 tỉ USD để kiểm soát doanh nghiệp thương mại điện tử Lazada, bao gồm cả đơn vị tại Việt Nam. Thành công hay thất bại là điều chưa một ai có thể nói trước.

Nhưng dựa vào thực trạng của thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam nói chung, và vị thế của Lazada nói riêng, chúng ta tạm thời có thể nhìn ra những điểm được mất từ thương vụ có giá trị lên tới 1 tỉ USD này.

Câu chuyện về tiền và hàng

Đây không phải là lần đầu tiên, câu chuyện về tiền và hàng được nêu ra với ngành thương mại điện tử. Hầu hết các chuyên gia đều khẳng định, muốn làm thương mại điện tử tại Việt Nam, tiền là yếu tố đầu tiên cần đến.

Không phải một khoản tiền nào đó, mà là rất nhiều tiền. Do đó, câu chuyện Alibaba chịu chi cả núi tiền cho Lazada đồng nghĩa vấn đề cấp bách đầu tiên đã được giải quyết. Lazada Việt Nam có thêm tiền là điều đáng mừng.
Được và mất gì khi Lazada Việt Nam về tay Alibaba? - ảnh 1 Trước mắt, vấn đề tiền và hàng sẽ được giải quyết - Ảnh: Reuters
Rồi đây, đơn vị này có thể chi mạnh tay hơn cho các chiến dịch quảng cáo, thêm vị thế trên thị trường, cũng như có thêm nguồn vốn dồi dào để cạnh tranh với các đối thủ. Nhưng có tiền thôi chưa bao giờ đủ.

Vấn đề thứ hai mà Alibaba sẽ giải quyết cho Lazada Việt Nam chính là nguồn hàng. Cứ tưởng tượng, với số lượng hàng hóa khổng lồ mà ông lớn Trung Quốc đang giao dịch mỗi ngày, thương mại điện tử tại nước ta sẽ trở nên phong phú tới cỡ nào.

Bởi trước nay, nguồn hàng vẫn là yếu tố còn bỏ ngỏ tại Việt Nam. Thay vì có nguồn hàng nội địa đáp ứng được nhu cầu của người dùng, các đơn vị thương mại điện tử vẫn phụ thuộc rất nhiều vào hàng ngoại nhập.

Đơn cử như các sản phẩm điện tử, gia dụng, Alibaba sẽ là nguồn bổ sung kịp thời cho Lazada Việt Nam. Nhất là trong bối cảnh hàng điện tử Trung Quốc nhiều và có giá quá rẻ.
 
Nhưng hãy thận trọng

Với vị thế hiện tại của Lazada Việt Nam, bất kỳ động thái đầu tư hay hùn vốn cũng đều có những ảnh hưởng nhất định tới thị trường nói chung. Nên nhớ rằng, Alibaba không chỉ bán hàng cho người dùng cá nhân.
Được và mất gì khi Lazada Việt Nam về tay Alibaba? - ảnh 2 Lazada hoạt động được vài năm tại thị trường Việt Nam - Ảnh: chụp màn hình
Các đối tượng khách hàng của họ bao gồm cả các doanh nghiệp, nhà sản xuất, lẫn các kênh phân phối. Nếu như trước đây, tầm ảnh hưởng của Alibaba còn rất nhỏ tại Việt Nam, khi thời gian vận chuyển hàng hóa luôn chậm. Thì giờ đây, dựa vào Lazada Việt Nam, tốc độ này hoàn toàn có thể đẩy rất nhanh. Từ đó, hàng hóa Trung Quốc có mặt tại thị trường nước ta sẽ tăng lên theo cấp số nhân. Thậm chí, có nguy cơ đè bẹp các sản phẩm trong nước.

Đặc biệt, Alibaba còn có thể vươn mình sang các ngành kinh doanh khác như bán lẻ, sản xuất, mà không chỉ gói gọn trong thương mại điện tử. Tất nhiên, chúng ta vẫn phải chờ tới những động thái tiếp theo của cả hai đơn vị này.

Nên nhớ, Alibaba dù sao cũng mua cả Lazada toàn cầu, và sẽ phải phân bổ nguồn lực để đẩy mạnh nhiều thị trường cùng lúc, chứ không chỉ riêng gì nước ta.
Tại Việt Nam, Lazada được thành lập từ năm 2012 và theo công bố của hãng này, công ty đang có hơn 1.000 nhân viên đến cuối năm 2015, kết nối với gần 4.000 nhà bán hàng, phân phối hơn 400.000 mặt hàng thuộc 13 ngành hàng khác nhau. 
Được và mất gì khi Lazada Việt Nam về tay Alibaba? - ảnh 3

Alibaba chi 1 tỉ USD kiểm soát Lazada

Gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba (Trung Quốc) vừa tuyên bố đã đạt được thỏa thuận mua lại quyền kiểm soát nền tảng thương mại điện tử tại Đông Nam Á là Lazada.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Ngô vương lộc

Ngô vương lộc

Tôi không mua bất cứ mặt hàng nào do TQ sản xuất, dù nó có tốt và rẻ đi chăng nữa. Đó là hành động yêu nước , chống lại bá quyền đang âm mưu xâm lược toàn diện nước ta
Tư Ếch

Tư Ếch

Tôi đồng ý với bạn
Văn Minh

Văn Minh

Cần xem lại trước khi phát biểu. Toàn bộ máy móc, dụng cụ xung quanh bạn đều made in China cả, bạn làm gì có tiền để mua hàng made in USA hay made in Japan.
4 phản hồi
ruoi

ruoi

tôi sẽ bớt dần đến tuyệt đối không mua hàng tư lazada vi co alibaba
NVH

NVH

Nếu Lazada Việt nam vẫn sống khỏe và phát triển sau khi về tay Alibaba thì chứng tỏ dân mạng Việt nam yêu nước bằng bàn phím rất nồng nàn. Dù gì cũng chờ xem sao !
Dân

Dân

Mua bán trực tuyến chuyển hàng qua bưu điện... là một kênh bán hàng hấp dẫn tại sao ngành thương mại Việt Nam và ngành bưu chính viễn thông không tham gia kênh bán hàng nầy nhỉ? tôi nghĩ đây là điểm thuận lợi trong lúc ngành bưu chính viễn thông VN đang bị cạnh tranh và rất khó khăn...
Bảo

Bảo

VN cũng có kênh thương mại điện tử ra đời trước khi Lazada đến VN mà vatgia.com đó :)
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU