Dự luật mới có thể buộc Apple bẻ khóa iPhone

09/04/2016 14:51 GMT+7

Hai Ủy viên thượng viện Mỹ là Richard Burr và Dianne Feinstein đang tiến hành soạn thảo một dự luật mới liên quan đến vấn đề mã hóa thiết bị di động.

Hai Ủy viên thượng viện Mỹ là Richard Burr và Dianne Feinstein đang tiến hành soạn thảo một dự luật mới liên quan đến vấn đề mã hóa thiết bị di động, theo BGR.

Cuộc chiến mã hóa giữa Apple và chính phủ Mỹ vẫn chưa chấm dứt - Ảnh: AFPCuộc chiến mã hóa giữa Apple và chính phủ Mỹ vẫn chưa chấm dứt - Ảnh: AFP
Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã từ bỏ cuộc chiến nhằm yêu cầu Apple tiến hành hỗ trợ họ mở khóa iPhone của một trong những hung thủ vụ khủng bố ở San Bernardino vào cuối năm ngoái. Thế nhưng cuộc chiến mã hóa smartphone không dừng lại ở đó khi mà các cơ quan thực thi pháp luật tại Mỹ muốn đưa ra những đạo luật buộc các công ty mã hóa phải hỗ trợ mở khóa thiết bị trong các cuộc điều tra hình sự.

Dự thảo có một vài điểm chính giải thích cách chính phủ Mỹ muốn hack iPhone hoặc các thiết bị khác đã được mã hóa một cách hợp pháp. Luật này sẽ buộc các công ty công nghệ cao phải giải mã dữ liệu được mã hóa khi được lệnh từ tòa án, từ đó cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cần thiết để giải mã thông tin. Các công ty sẽ được cung cấp khoản tiền bồi thường cho những nỗ lực của họ, nhưng dự luật không bao gồm yêu cầu các công ty cung cấp hướng dẫn kỹ thuật về cách thức thực hiện điều đó.

Theo dự luật này, một khi quyết định tòa án được ban hành, các công ty công nghệ cao buộc phải cung cấp thông tin dữ liệu đã được giải mã cho chính phủ ở một định dạng dễ hiểu, hoặc cung cấp hỗ trợ kỹ thuật như là lựa chọn cần thiết để các cơ quan thực thi pháp luật tiếp cận các thông tin cũng như dữ liệu trong một định dạng dễ hiểu.

Báo cáo hồi đầu tuần từ Reuters nói rằng Nhà Trắng hiện chưa chấp thuận đề nghị từ Feinstein và Burr, nhưng họ cũng không công khai phản đối điều này.

Tuy nhiên, đề xuất này nhanh chóng nhận những lời chỉ trích trên giới truyền thông xã hội và các chuyên gia an ninh. Nhà nghiên cứu an ninh Matt Blaze Kevin Bankston cho biết: “Thung lũng Silicon sẽ bị xấu hổ bởi dự luật chống mã hóa từ các thượng nghị sĩ Mỹ, điều này làm suy yếu an ninh trên thiết bị, giảm sự đổi mới và ảnh hưởng đến nền kinh tế công nghệ cao”.

Còn Giáo sư mật mã học Matthew Green thì cho biết trên Twitter rằng: “Thật không khó để hiểu tại sao Nhà Trắng từ chối chấp nhận yêu cầu từ Feinstein-Burr. Họ thấy đó là một vấn đề phức tạp, và giải pháp đưa ra là khá hài hước”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.