Du hành vũ trụ: Thú vui cho những người siêu giàu

12/08/2019 09:03 GMT+7

Dù bạn có thích hay không thì cuộc cách mạng không gian vẫn đang tiếp tục, và các doanh nhân công nghệ đang cùng nhau chạy đua để biến “thuộc địa hóa vũ trụ” trở thành hiện thực.

Theo chuyên gia vũ trụ Jonathan McDowell, một số tỉ phú và công ty du hành vũ trụ cho biết sẽ có một số lượng người nhỏ - khoảng 573 người - may mắn sẽ được bay lên vũ trụ dưới dạng tiên phong khai phá các miền đất mới bên ngoài hành tinh chúng ta.
Nhưng điều đó không có nghĩa là ai cũng có thể tham gia, bởi du hành không gian là một loại hình “du lịch” siêu tốn kém với bất cứ ai, kể cả trong một thời gian dài sắp tới và ngay cả với 1% tỉ phú giàu nhất thế giới hiện tại.
Trước đó, ngay cả việc du hành lên Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) đã có mức giá hàng triệu USD, theo đơn giá của Space Adventures. Gần đây nhất, tỉ phú Guy Laliberte đã trả tới 35 triệu USD cho vài tuần cư trú ở trạm không gian. Trong khi Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ - NASA thông báo, họ sẽ mở một phần trạm ISS cho các chuyến du lịch không gian tư nhân còn Bigelow Aerospace cho hay họ sẽ hỗ trợ bạn bay vào không gian với chi phí… 52 triệu USD/người.

[VIDEO] SpaceX thực hiện thành công "cuộc phóng tên lửa khó khăn nhất"

Tất nhiên, không thể không kể tới SpaceX - hãng đang lên kế hoạch đưa một tỉ phú người Nhật lên mặt trăng trong thập kỷ tới với mức phí không được tiết lộ. Mức giá rẻ nhất hiện nay thuộc về Virgin Galactic - một công ty du lịch vũ trụ do Richard Branson lập ra với ý tưởng cung cấp các chuyến bay 90 phút ra ngoài không gian với mức giá dao động từ 200.000 đến 250.000 USD mỗi chuyến, ngang với giá mua một căn hộ trung bình ở Mỹ.
Các khách hàng của Virgin sẽ được đưa lên một chiếc tàu không gian 6 chỗ ngồi có tên là SpaceShipTwo, sau đó bay lên độ cao hơn 12 km nơi mà một chiếc tàu mẹ khổng lồ chờ sẵn trong không gian. Từ đó, khoang chứa hành khách gắn động cơ tên lửa đẩy sẽ tách khỏi tàu để đưa các hành khách lên độ cao 80 km so với mặt đất - một độ cao mà cơ quan chính phủ Mỹ lấy làm cột mốc khởi đầu của hành trình bay vào vũ trụ.

[VIDEO}] Tỉ phú Branson lạc quan về du lịch không gian sau chuyến bay Virgin Galactic thành công

Tất nhiên, Galactic thừa nhận các khách hàng hiện tại của họ vẫn chỉ mới là những đại gia - tầng lớp giàu có: Hầu hết trong số 600 người đăng ký tham gia đều sở hữu khối tài sản thấp nhất cũng cỡ 10 triệu USD, trong đó có tới 1/3 khách hàng sở hữu từ 20 triệu USD trở lên. Về phần mình, trong bài phỏng vấn với CNN vào năm ngoái, tỉ phú Branson cam kết sẽ bắt đầu hạ giá sau khi Galactic thu hồi được một số chi phí nghiên cứu và phát triển (R&D), dù ông không nói rõ mức giá có thể hạ xuống thấp cỡ nào.
Một số nhà phân tích cho rằng, các chuyến du lịch không gian sẽ dần ít tốn kém hơn, khi mà giá cả các món đồ công nghệ như máy bay thương mại hay vệ tinh giảm mạnh theo thời gian. Ann Kim - CEO công nghệ tại Silicon Valley Bank cho rằng, “một khi đã phổ biến thì mức giá sẽ giảm xuống”.
Nhưng theo số liệu riêng của Virgin Galactic, mọi người sẵn sàng chi tới 1,5% tổng giá trị tài sản của họ cho các khoản chi “chơi ngông” như thế này. Điều đó có nghĩa là ngay cả khi Virgin Galactic có thể cân bằng thu chi để giảm tới 9% giá vé, thì các khách hàng mục tiêu của họ vẫn cần phải có từ 1 triệu đến 2 triệu USD trở lên trong tài khoản.
Có lẽ các chuyến du lịch không gian vẫn còn nằm ngoài tầm với của hầu hết mọi người trong số chúng ta ở tương lai gần, nhưng những người đam mê ý tưởng này cho rằng trong tương lai xa con người sẽ du hành tấp nập xung quanh hệ mặt trời, để làm việc trên các hành tinh khác hoặc đơn giản là thưởng thức các kỳ nghỉ “đổi gió”.

[VIDEO] Tên lửa "hình dáng lạ" New Shepard thêm một lần phóng - hạ thành công

Quay lại với thực tại, những người có tầm nhìn phi thường về không gian nổi tiếng như tỉ phú Branson hay CEO Elon Musk của SpaceX và Jeff Bezos - nhà sáng lập Blue Origin/Amazon… đều được những người đam mê không gian ngưỡng mộ, kể cả những người khó tính, bởi nếu không có họ có lẽ giấc mơ đưa cuộc sống vươn xa khỏi trái đất của con người vẫn mãi chỉ nằm trên phim ảnh hoặc trong trí tưởng tượng.
Bất chấp điều đó, vẫn có nhiều nhà phê bình tỏ ra hoài nghi về tính công bằng của du hành vũ trụ trong tương lai khi mà bản thân nó được xây dựng bởi những tỉ phú giàu có nhất thế giới. “Không gian rất cay nghiệt - nói thẳng ra là vậy. Họ dường như đang muốn chúng ta cảm thấy kinh ngạc trước những gì họ làm trong không gian, và bỏ qua thực tế rằng động cơ của họ không mấy trong sáng và phương pháp của họ đưa chúng ta đến đấy cũng không bình đẳng”, nhà văn Ceridwen Dovey người New York chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.