Dự đoán được trình độ học vấn qua DNA

23/07/2016 07:23 GMT+7

Các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia Anh đã sử dụng thành công kỹ thuật gien mới để chẩn đoán khả năng học tập của trẻ từ mẫu DNA độc lập.

Trang Eurekalert.org ngày 19.7 nhận định công trình trên sẽ giúp ích rất nhiều cho giáo viên cũng như phụ huynh trong việc thấu hiểu năng lực và tìm phương pháp giảng dạy thích hợp cho học sinh.
Nghiên cứu đăng trên tạp chí Molecular Psychiatry cho biết mỗi 20.000 biến thể DNA giải thích được 10% sự khác biệt trong trình độ học vấn ở lứa tuổi 16. Phương pháp sử dụng DNA độc lập hiệu quả hơn các đánh giá theo giới tính và cho kết quả chính xác nhất. Tương tự với các cặp sinh đôi, nghiên cứu chứng minh 60% sự khác biệt về khả năng học tập là do DNA, mặc dù gien của các cặp song sinh chịu các tác động như nhau.
Các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp tính toán mang tên “điểm polygenic” dựa trên hàng nghìn biến thể di truyền. Kết quả những người có điểm polygenic cao có trình độ học vấn cao và thái độ tích cực. Giáo sư tâm lý học Robert Plomin, thuộc Đại học Hoàng gia Anh, chia sẻ: “Điểm polygenic sẽ cung cấp thông tin về khả năng học tập của trẻ trong tương lai. Từ đó gia đình và nhà trường sẽ có những hỗ trợ cần thiết theo nhu cầu của trẻ để trẻ phát triển toàn diện và ít gặp khó khăn hơn trong cuộc sống”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.