Dự báo giá cổ phiếu Apple giảm mạnh năm 2019

Thu Thảo
Thu Thảo
28/12/2018 07:40 GMT+7

Một nhà nghiên cứu vốn cổ phần Mỹ vừa nhận định năm 2019, cổ phiếu Apple có thể sụt sâu vì lĩnh vực công nghệ phải đối mặt “nhiều khó khăn lớn nhất trong một thập niên”.

2018 là năm đầy khó khăn với nhiều hãng công nghệ lớn. Tranh cãi về dữ liệu, quyền riêng tư, giá chip giảm và doanh số smartphone trì trệ là các chủ đề lớn trong năm. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc và cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung Quốc tiếp diễn đã và đang khiến Apple cùng nhiều hãng sản xuất theo hợp đồng của họ điêu đứng.
Cổ phiếu Apple giảm 7% tính từ đầu năm đến nay, trong lúc cổ phiếu cả ngành công nghệ bị bán tháo liên tục còn chỉ số Nasdaq thì chuẩn bị kết năm tệ nhất từ năm khủng hoảng tài chính 2008.
“Chúng ta thấy định giá Apple thậm chí còn thấp hơn so với hiện thời. Giữa lúc vướng vụ kiện với Qualcomm, tình hình thị trường smartphone èo uột và lo ngại về thương mại lên cao, chúng ta có thể dễ dàng thấy nhiều mốc thấp kỷ lục trong giá cổ phiếu, tương đương với mức giảm 25% kể từ ngưỡng hiện giờ”, Pelham Smithers, giám đốc quản lý hãng nghiên cứu thị trường Pelham Smithers Associates ở London (Anh), nhận định. Ông Smithers nhấn mạnh cuộc chiến pháp lý kéo dài của Apple và Qualcomm, vụ việc dẫn đến chuyện một số mẫu iPhone bị cấm bán tại một số khu vực tài phán.
Tuy vậy, cũng như với nhóm cổ phiếu các hãng robot, “đợt bán tháo này tạo ra cơ hội mua hiếm có cho nhà đầu tư”, ông Smithers cho biết, nói thêm rằng cơ hội mua vào có thể xuất hiện trong cả năm 2019 lẫn 2020. 2020 là thời điểm Apple lên kế hoạch giới thiệu thiết bị cầm tay 5G.
Đợt thử thách lớn nhất với Apple lúc này là việc tung ra 5G, thế hệ mạng di động sắp tới. 5G hứa hẹn cách mạng hóa internet, cho phép kết nối nhanh hơn và hạ thời gian trì hoãn khi các thiết bị liên lạc với nhau.
“Cuối cùng thì Apple cũng là doanh nghiệp giải pháp tiêu dùng và bước đầu tiên chính là phần cứng. Đó là những gì phần cứng có thể làm được với phần mềm. Vì vậy khi chúng ta bước vào kỷ nguyên 5G, tính hiệu quả của các thiết bị cầm tay hay máy tính bảng nhìn từ quan điểm doanh nghiệp và người tiêu dùng sẽ là chìa khóa”, ông Smithers nói thêm.
Bất chấp triển vọng bi quan, những chuyên gia theo dõi Apple vẫn rất lạc quan. Theo Reuters, Apple hiện nhận được 13 xếp hạng “mua mạnh”, 10 xếp hạng “mua” và 20 xếp hạng “giữ” từ giới phân tích. Không nhà phân tích nào cho rằng cổ phiếu Apple đáng bán. Họ nhận định giá cổ phiếu Apple rơi vào mức trung bình 215 USD/cổ phiếu.
Trong ngày 27.12, giá cổ phiếu Apple dao động quanh mốc 151-157 USD. Nếu dự báo của ông Smithers thành sự thật, giá sẽ rớt xuống còn 117,75 USD - mức giá chưa từng thấy từ năm 2017.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.