Dự án giao hàng bằng drone của Amazon gặp khó

05/08/2021 07:00 GMT+7

Kế hoạch giao hàng bằng drone (máy bay không người lái) của Amazon đang gặp trục trặc nghiêm trọng, khiến công ty phải sa thải hơn 100 nhân viên.

Thành lập năm 2016, Amazon Prime Air ở Anh là đội ngũ đi tiên phong trong kế hoạch thúc đẩy drone toàn cầu của công ty. Thế nhưng những năm gần đây, đội ngũ này có dấu hiệu rơi vào tình trạng khủng hoảng nghiêm trọng.
Theo New York Post, họ được giao nhiệm vụ phải tạo ra những drone có thể tự động hạ cánh bên ngoài nhà hoặc chung cư của khách hàng, sau đó đặt gói hàng xuống đất mà không gây hư hại. Công ty mong muốn có thể giao hàng đến tay khách trong vòng 30 phút hoặc nhanh hơn.
Dẫn lời các cựu nhân viên giấu tên, Wired đưa tin dự án của Amazon đã "sụp đổ từ bên trong" mặc dù ban đầu đặt ra tham vọng rất lớn. Dự án trải qua nhiều sóng gió khi liên tục cải tổ các bộ phận, thường xuyên đổi quản lý và nhân viên, đưa những người ít hiểu biết về drone và AI (trí tuệ nhân tạo) lên nắm quyền.
Nhiều người cầm trịch dự án nhưng không hiểu rõ công việc đang làm, không thể trả lời những câu hỏi cơ bản mà nhân viên đặt ra. Vậy nên khi vấp phải các khó khăn về kỹ thuật, các kỹ sư không thể hỏi ý kiến từ cấp trên. Đổi nhân sự liên tục và môi trường làm việc hỗn loạn khiến những người có kinh nghiệm rời đi như "những con chuột đang rời khỏi con tàu đang chìm" - trích lời một cựu nhân viên nói với Wired.
Amazon triển khai chương trình giao hàng bằng drone ở Anh đầu tiên vì quốc gia này cho phép bay thử nghiệm từ năm 2016. Sau 5 năm hoạt động, tốc độ phát triển của Amazon Prime Air tại Anh dần chững lại. Chiến dịch quảng bá rộng rãi trước đây đã nguội lạnh. Dù là một trong những công ty lớn đầu tiên quan tâm đến giao hàng bằng drone, Amazon lại bị các đối thủ như Wing (thuộc tập đoàn Alphabet) và UPS qua mặt trong cuộc đua. 

Amazon biến giấc mơ "robot bay" giao hàng thành hiện thực

Đến năm 2020, Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) mới "bật đèn xanh" cho dự án drone của Amazon. Nhưng quy định hiện hành không cho phép drone bay tự động hoàn toàn mà vẫn cần người điều khiển. Ngay cả khi Amazon hoàn thiện công nghệ Prime Air, công ty vẫn phải mất thời gian thuyết phục FAA thay đổi quy định để có thể triển khai giao hàng drone trên quy mô thương mại.
Dù vậy, một người từng làm việc cho đội ngũ này lại tỏ ra bi quan: "Khi tôi còn làm việc, Prime Air đã mất rất nhiều năm phát triển. Nhưng dự án sẽ không bao giờ có thể cất cánh".
Người phát ngôn Amazon cho biết công ty đang thay đổi hoạt động kinh doanh của Prime Air và đã tuyển thêm nhiều nhân viên mới. Đội ngũ này sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động ở Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.