Dự án bách khoa toàn thư đa ngôn ngữ Abstract Wikipedia

05/07/2020 21:28 GMT+7

Một dự án mới về trang tra cứu thông tin với nội dung được tăng sức mạnh về ngôn ngữ đang được đề xuất thực hiện có tên Abstract Wikipedia.

Wikimedia Foundation đã công bố một dự án mới đề xuất ý tưởng tạo ra nội dung thông tin bách khoa toàn thư theo kiểu đa ngôn ngữ.
Abstract Wikipedia sẽ cho phép nhiều người đóng góp, người đọc chia sẻ nhiều kiến thức hơn bằng nhiều ngôn ngữ hơn. Wikimedia Foundation là một tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ được thành lập bởi Jimmy Wales như một cách để tài trợ cho Wikipedia và các dự án nhánh phụ. Đây là dự án mới đầu tiên của Foundation trong vòng 7 năm qua.
Dự án lần đầu tiên được đề xuất trong một bài báo dài 22 trang của Denny Vrandečić, người sáng lập Wikidata, vào đầu năm nay. Ông đã đưa ra một ý tưởng mới cho phép những người đóng góp tạo ra nội dung bằng cách sử dụng ký hiệu trừu tượng mà sau đó có thể được dịch sang các ngôn ngữ tự nhiên khác nhau, cân bằng nội dung một cách đồng đều hơn, bất kể ngôn ngữ bạn đang sử dụng là gì.
Ông đề xuất dự án này có thể được sử dụng bởi bất kỳ ai trên thế giới để nhập thông tin dưới dạng ký hiệu trừu tượng, và sau đó một công cụ có tên Wikilambda sẽ lưu trữ một tập hợp các hàm có thể biến ký hiệu thành văn bản ngôn ngữ tự nhiên. Dự án sẽ yêu cầu một bước đột phá lớn về kiến thức hiện tại về thế hệ ngôn ngữ tự nhiên hoặc biểu diễn tri thức từ vựng. Mục tiêu của dự án là tất cả các phiên bản của Wikipedia, bất kể ngôn ngữ, sẽ gần với quy mô của Wikipedia tiếng Anh về mặt nội dung.
Hiện tại, dự án đã được phê duyệt, nó sẽ cho phép các tình nguyện viên tập hợp các nguyên tắc cơ bản của một bài viết bằng cách sử dụng các từ và thực thể từ Wikidata. Các tình nguyện viên sẽ có thể dịch các bài báo trừu tượng này thành ngôn ngữ riêng của họ. Vrandečić sẽ tham gia Foundation với tư cách là một nhân viên và lãnh đạo sáng kiến này.
Abstract Wikipedia dự kiến sẽ có giao diện tương tự như Wikipedia, nhưng được xây dựng trên các mô hình khái niệm mạnh mẽ và độc lập với ngôn ngữ của Wikidata. Thông báo chính thức đề cập rằng đây là một dự án thử nghiệm và có thể cung cấp cho một số cộng đồng lớn trong khi các cộng đồng khác có thể tham gia ít hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.