Drone Thụy Sĩ tự thay đổi hình dạng trong khi bay

Thu Thảo
Thu Thảo
19/02/2019 09:24 GMT+7

Mẫu máy bay không người lái (drone) có thể thay đổi hình dạng trong chuyến bay đang được giới nghiên cứu tại Đại học Zurich (Thụy Sĩ) phát triển nhằm hỗ trợ các nhiệm vụ tìm kiếm, cứu hộ.

Theo CNBC, drone này có thể co lại, gấp lại để chui vào các vết nứt nhỏ hoặc khoảng trống nhỏ để truyền cảnh quay đến đội cứu hộ thông qua hai camera tích hợp. Drone được thiết kế để sử dụng trong nhiều khu vực thảm họa, vốn khó được nhân viên cứu hộ tiếp cận vì lo ngại an toàn hoặc hạn chế về mặt vật lý.
Davide Falanga, một trong các nhà phát triển sản phẩm độc đáo này, cho biết drone có thể giúp các nhiệm vụ giải cứu hiệu quả hơn. “Drone có thể có nhiều tác động. Nó có thể bay đến những nơi khó lòng được tiếp cận. Sau một trận động đất, nó có thể cho phép đội cứu hộ bước vào và kiểm tra một tòa nhà bị sập. Chúng tôi sử dụng các hệ thống ổn định và hiệu quả nhất để drone bay lâu hơn. Các buổi biểu diễn công khai với tình huống thực tế gần đây cho thấy nó là sản phẩm khả thi”, ông Falanga nói.
Dự án do Quỹ Khoa học Quốc gia Thụy Sĩ tài trợ, mất sáu tháng để đi từ ý tưởng đến nguyên mẫu. Tuy nhiên, vì máy bay không người lái vẫn trong giai đoạn phát triển ban đầu, giới phát triển chưa có thời gian biểu cho việc triển khai rộng khắp.
Ảnh: Đại học Zurich
“Chúng tôi sẽ sẵn sàng thương mại hóa và thảo luận về các cơ hội mới với nhà đầu tư, song hiện tại thì chưa có kế hoạch thương mại nào. Đôi khi chúng tôi phải sửa lại hệ thống khi thử triển khai nó. Chúng tôi muốn nó được triển khai và hoạt động tức thì, vì vậy chúng tôi cần khoảng sáu tháng đến một năm để phát triển drone, giúp nó mạnh hơn để làm việc được trong nhiều tình huống hơn”, ông Falanga chia sẻ.
Theo giới phát triển, drone có thể “dẫn đến sự thay đổi trong cộng đồng nghiên cứu theo hướng máy bay biến hình”. Dù vậy, họ lưu ý một số câu hỏi nghiên cứu còn chưa được giải quyết, chẳng hạn như việc “lựa chọn hình thái biến hình tự động”, đề cập đến khả năng tự động của robot trong việc chuyển thành hình dạng tốt nhất để thực hiện nhiệm vụ. Ngoài ra, giảng viên về vận tải và năng lượng Maria Kamargianni tại University College London còn có mối lo ngại về quyền riêng tư trước khi drone được thương mại hóa.
“Đây là công nghệ rất hứa hẹn cho các dự án tìm kiếm, cứu hộ và nó hiệu quả hơn rất nhiều so với các lựa chọn hiện có. Trong trường hợp mà máy bay trực thăng hoặc drone có thể được dùng, drone là lựa chọn rẻ hơn rất nhiều. Công nghệ cũng có nhiều ứng dụng khác, ví dụ như kiểm tra chất lượng vật liệu trên cây cầu đã sập. Dù thế, công nghệ cần được phát triển phù hợp với với sự chấp nhận của công chúng. Drone phải được thiết kế theo cách thông báo cho công chúng rằng chúng được chính quyền sử dụng. Drone cũng phải đảm bảo rằng nó không vi phạm quy định dữ liệu cá nhân”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.