Đợt lao dốc tiền mã hóa đã lớn hơn hồi bong bóng dotcom nổ tung

Thu Thảo
Thu Thảo
13/09/2018 11:08 GMT+7

"The Great Crypto Crash" của năm 2018 ngày càng xứng đáng ghi danh vào sách kỷ lục, hãng tin Bloomberg viết. The Great Crypto Crash ám chỉ đợt lao dốc tiền mã hóa mạnh từ đầu năm đến nay.

Hôm 12.9, các đồng mã hóa tiếp tục lập đáy mới. Chỉ số MVIS CryptoCompare Digital Assets 10 tiếp tục đợt lao dốc thảm từ mức cao nhất trong tháng 1 và đến nay giảm 80%. Con số này hiện vượt mức giảm 78% của chỉ số Nasdaq Composite sau khi bong bóng dotcom vỡ vào năm 2000.
Giống như nhiều nhà đầu tư vào hàng loạt công ty thời bong bóng internet vỡ tung cách đây khoảng 20 năm, nhiều nhà đầu tư cược lớn vào công nghệ được xem là mang tính đột phá này đang trải qua thực tế chẳng mấy dễ chịu. Nhóm nhà đầu tư rót vốn vào các đồng mã hóa thứ cấp, hay đồng mã hóa thay thế (alt-coin) chịu thiệt hại nặng hơn.
Nhà phân tích thị trường Neil Wilson tại Markets.com ở London nhận định: “Thị trường tiền mã hóa vừa cho thấy một quả bong bóng đầu cơ khủng như nhiều người trong số chúng tôi đã cảnh báo. Rất có khả năng một đồng thắng cuộc sẽ giành cả thị trường, và bitcoin hiện có nhiều khả năng nhất”.
Ethereum, đồng mã hóa phổ biến thứ nhì, lao dốc mạnh nhất hôm 12.9, giảm 6% xuống còn 171,15 USD vào buổi sáng (giờ Mỹ). Từ đầu tháng 9, ethereum giảm giá 40%. Giá bitcoin ít thay đổi, trong khi chỉ số MVIS CryptoCompare giảm 3,8%. Tổng giá trị thị trường tiền mã hóa hạ xuống còn 187 tỉ USD, thấp nhất trong 10 tháng.
Đợt lao dốc tiền mã hóa nhanh hơn, và sâu hơn so với thời bong bóng dotcom nổ tung Ảnh: Bloomberg
Cơn sốt tiền mã hóa bắt đầu vào năm 2017, được thúc đẩy bởi kỳ vọng bitcoin sẽ trở thành “vàng kỹ thuật số”, và các đồng mã hóa với công nghệ blockchain sẽ cách mạng nhiều ngành công nghiệp từ tài chính cho đến thực phẩm. Dù vậy, cơn sốt này nhanh chóng làm dấy lên lo ngại về việc bị quảng cáo quá mức. Thêm vào đó, tình hình thao túng thị trường và luật pháp, quy định về tiền mã hóa còn mập mờ khiến Phố Wall chấp nhận và bước vào thị trường chậm hơn dự kiến.
Những người lạc quan về thị trường tiền mã hóa bác bỏ so sánh cho rằng thị trường này đang như kỷ nguyên dotcom bằng cách chỉ ra đà phục hồi của chỉ số Nasdaq Composite 15 năm sau ngày bong bóng dotcom vỡ. Họ nhắc đến cách internet ảnh hưởng lớn thế nào đến xã hội. Họ cũng nói về cách bitcoin phục hồi ra sao từ các đợt giảm giá mạnh trước đây.
Song ngay cả khi nhiều người lạc quan rằng tiền mã hóa sẽ thay đổi thế giới, đà bán tháo từ đầu năm đến nay có thể chỉ ra rằng con đường phát triển sắp tới của thị trường không bằng phẳng. Dù thị trường tiền mã hóa mất 640 tỉ USD giá trị từ tháng 1, con số này rất nhỏ so với hàng nghìn tỉ USD bị xóa sạch khỏi chỉ số Nasdaq Composite thời bong bóng dotcom nổ tung.
Các liên kết của ngành công nghiệp tiền mã hóa với hệ thống tài chính truyền thống còn yếu. Đây là tin thất vọng với những người lạc quan, song là tin tốt với nhiều người khác giữa lúc tài sản kỹ thuật số đang giảm không phanh. “Cho đến khi bạn có thể trả thuế bằng tiền mã hóa, nó chỉ là công cụ đầu tư vô nghĩa. Một số người sẽ kiếm bộn tiền, nhưng đa số sẽ không kiếm được tiền”, chuyên gia Wilson nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.