Đồng sáng lập WhatsApp vẫn cho rằng nên xóa… Facebook

11/11/2019 09:03 GMT+7

Brian Acton - đồng sáng lập WhatsApp chia sẻ tại một sự kiện của tạp chí Wired rằng trong khi mọi người đang tranh cãi về mạng xã hội thì ông đã chủ động rời bỏ Facebook.

Hẳn nhiều người vẫn còn nhớ, dòng tweet “tôi đã xóa tài khoản Facebook” của Acton đăng tải vào năm ngoái đã đẩy phong trào #DeleteFacebook lên đến đỉnh điểm, nhất là sau vụ bê bối Cambridge Analytica. Mạng xã hội này đã điêu đứng trước những tiết lộ liên quan đến việc xử lý sai lệch dữ liệu người dùng của công ty tư vấn chính trị, qua đó nhằm gây ảnh hưởng đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Hiện nay, hoàn cảnh của họ cũng không khá hơn khi liên tiếp dính vào các bê bối liên quan về quyền riêng tư, tiền ảo Libra và cả vụ “vô tình” phát tán dữ liệu của các nhóm kín trên Facebook cho các nhà phát triển thứ ba.
Tại thời điểm đăng tải đoạn tweet trên, Acton đã rời Facebook hơn một năm, ông từ chức ở Facebook năm 2017 vì mâu thuẫn với CEO Mark Zuckerberg về mô hình kinh doanh mới của WhatsApp sau khi được Facebook mua lại, để trở thành một người lên tiếng chống lại mạng xã hội này. Acton chia sẻ, “dù tại thời điểm đó Facebook đối mặt với nhiều áp lực, nhưng tôi nghĩ đã đến lúc lên tiếng vì nhận ra rằng Facebook có một lỗ hổng chết người là không có “bia mộ”. Khi bạn rời khỏi đó, bạn cũng biến mất. Vì vậy, tôi đã để lại “bia mộ” của mình trên Twitter, cho thấy sự thất vọng của mình là công khai và ai cũng có thể thấy”.
Sau khi rời khỏi mạng xã hội Facebook, Acton trở thành đồng sáng lập của quỹ Signal Foundation, một tổ chức phi lợi nhuận đằng sau ứng dụng nhắn tin mã hóa dành cho các nhà báo và những người ủng hộ nhân quyền trên khắp thế giới. Hiện nay, ông vẫn hoài nghi về các cam kết mã hóa của Mark Zuckerberg và đó có thể cũng là lý do ông vẫn lên tiếng ủng hộ phong trào #DeleteFacebook như vừa phát biểu ở sự kiện của Wired.
Theo TheVerge, Acton không phải là giám đốc đầu tiên của Facebook lên tiếng chống lại mạng xã hội này sau khi ra đi. Trước đó, cựu giám đốc phụ trách tăng trưởng của Facebook là Chamath Palihapitiya cũng đã gây ồn ào dư luận với tuyên bố tạo ra công cụ phơi bày cách thức hoạt động của mạng xã hội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.