Đồng sáng lập Apple Steve Wozniak ủng hộ quyền tự do sửa chữa thiết bị

11/07/2021 14:19 GMT+7

Steve Wozniak - người khá nổi tiếng trong thế giới công nghệ với vai trò là đồng sáng lập Apple, đã lên tiếng về vấn đề quyền tự do sửa chữa thiết bị trong lần xuất hiện gần đây trên mạng xã hội Cameo.

Trong một bài đăng trả lời cho Louis Rossmann, một nhân vật trên YouTube và là người ủng hộ quyền tự do sửa chữa thiết bị, ông Wozniak nói rằng ông "hoàn toàn ủng hộ" điều này - cho phép người tiêu dùng có quyền và thông tin để sửa chữa thiết bị của riêng họ.
Quyền sửa chữa là phong trào đã đạt được sự đồng thuận đáng chú ý trong thời gian gần đây và bắt đàu được nhìn nhận thực tế. Tại Anh, các quy định mới đã được đưa ra nhằm yêu cầu các nhà sản xuất TV, máy giặt và tủ lạnh cung cấp phụ tùng cho người tiêu dùng. Trong khi tại Mỹ có ít nhất 27 tiểu bang đã cân nhắc dự luật liên quan đến chủ đề này trong năm nay. Thậm chí, Nhà Trắng cũng đã cân nhắc khi yêu cầu Thư ký báo chí Jen Psaki lưu ý trong tuần này rằng Bộ Nông nghiệp Mỹ đang xem xét trao cho nông dân quyền tự sửa chữa thiết bị theo cách riêng của họ.
Về phần mình, Wozniak đã chia sẻ cách ông đã học cách xây dựng và sửa đổi các thiết bị của riêng mình từ khi còn nhỏ, từ lúc 10 tuổi. Ông nói, "Hồi đó, khi bạn mua những đồ điện tử như TV và radio, mọi mạch và thiết kế đều được mô tả đầy đủ trên giấy. Chúng hoàn toàn là những mã nguồn mở. Nếu bạn biết một chút về kỹ thuật, bạn có thể sửa chữa rất nhiều thứ với chi phí thấp. Và thậm chí còn tuyệt hơn nếu bạn tự thực hiện nó”.
Wozniak, người đồng sáng lập Apple 45 năm trước cùng với Steve Jobs, nói rằng việc cho phép những người khác chỉnh sửa thiết bị của họ cũng có giá trị thương mại. Ông chỉ ra sự thành công của máy tính Apple II, mà ông nói là "có thể sửa đổi và mở rộng đến mức tối đa" và là "nguồn lợi nhuận duy nhất" cho Apple trong những năm đầu tiên. Ông nói, "rõ ràng nó không phải là một thành công chỉ dựa vào may mắn. Có rất nhiều điều tốt đẹp trong việc cởi mở để mọi người đều có thể tham gia sửa chữa và cải tiến nó”.
Theo CNN, chia sẻ của Wozniak được đưa ra trong bối cảnh Apple - công ty mà ông rời bỏ với tư cách là một nhân viên tích cực vào năm 1985 - từ lâu đang phải đối mặt với những lời chỉ trích về chính sách hạn chế các địa điểm tiếp nhận sửa chữa iPhone và các thiết bị Apple khác mà không ảnh hưởng đến quyền bảo hành của họ.
Apple từng chỉ cho phép các nhà cung cấp dịch vụ được ủy quyền của mình tiếp nhận các linh kiện chính hãng của Apple và các tài liệu chỉ dẫn cần thiết khác để sửa chữa. Điều này đã thay đổi vào năm 2019, khi công ty mở rộng số lượng doanh nghiệp sửa chữa được chứng thực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.