Đối thủ Trung Quốc của Tesla tham vọng vươn ra quốc tế

Thu Thảo
Thu Thảo
19/12/2018 09:51 GMT+7

NIO, công ty xe điện niêm yết trên sàn Mỹ đang tìm cách thách thức các hãng như Tesla, cho biết Trung Quốc sẽ tiếp tục là thị trường ô tô hạng sang bất chấp doanh số giảm.

Theo Bloomberg, nhà sáng lập NIO William Li cho hay: “Không như các thị trường phát triển khác như Mỹ, nơi số lượng xe mới và phương tiện cao cấp gần như cân bằng, tăng trưởng ở thị trường ô tô Trung Quốc vẫn đi lên bất chấp vừa đạt bước ngoặc. Thêm vào đó, doanh số xe điện ngày càng tăng nhanh ở Trung Quốc còn doanh số ô tô hạng sang khó lòng giảm”.
Ông Li cho biết hãng NIO đang tiến hành nghiên cứu sơ bộ về việc xâm nhập thị trường nước ngoài giữa lúc đối mặt sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường ô tô nội địa. Các vấn đề được nghiên cứu bao gồm tuân thủ quy định, áp dụng mô hình kinh doanh thích ứng được với chi phí địa phương. Dù vậy, hiện còn quá sớm để hãng ra kế hoạch chi tiết.
NIO huy động được 1 tỉ USD trong đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) hồi tháng 9, định giá doanh nghiệp ở mức 6,4 tỉ USD. Hãng sản xuất ô tô bắt đầu giao mẫu xe thể thao bảy chỗ ES8 cho khách hàng hồi tháng 6, và bổ sung một mẫu ES6 mới vào các dòng sản phẩm trong tháng này.
NIO tăng cường sản xuất xe điện thể thao ES8, sản phẩm thương mại đầu tiên của hãng, tại nhà máy của đối tác ở một thành phố Trung Quốc. Ông Li cam kết giao 10.000 phương tiện cho khách hàng trước cuối năm nay. NIO cần bán được 100.000 xe mỗi năm để hòa vốn, theo ước tính của Sanford C. Bernstein & Co.
Báo giới chụp ảnh mẫu xe thể thao điện G3 của Xpeng Motors tại một sự kiện ở Quảng Châu hôm 16.12 Ảnh: Bloomberg
Doanh số ô tô tại nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới giảm trong tháng thứ sáu liên tiếp hồi tháng 11, đưa thị trường Đại lục đến gần năm giảm đầu tiên trong ít nhất hai thập niên qua. Cổ phiếu NIO trên sàn giao dịch chứng khoán New York tăng 23% từ khi lên sàn, kết ngày giao dịch cuối tuần trước ở mức 7,7 USD.
Theo CNBC, NIO là một trong hai hãng xe điện hàng đầu Trung Quốc ra mắt xe mới hồi tuần trước. Hãng lớn còn lại là Xpeng Motors. Hôm 12.12, Xpeng tung mẫu G3 có giá khoảng 33.000 USD chưa tính trợ cấp, trong khi ES6 của NIO sẽ có giá khởi điểm 51.883 USD chưa tính trợ cấp.
Đến năm 2020, trợ cấp của Bắc Kinh cho ngành xe điện sẽ kết thúc, và các thương hiệu tên tuổi như Tesla của Mỹ sẽ ồ ạt đổ vào thị trường Đại lục. Câu hỏi được đặt ra lúc này là liệu giới doanh nghiệp Trung Quốc có thể sống tốt một khi trợ cấp chính phủ kết thúc, hoặc sống tốt ở các lĩnh vực mà Bắc Kinh ít có ảnh hưởng hơn hay không.
Trung Quốc bắt đầu trợ cấp từ năm 2010 cho ngành công nghiệp non trẻ. Chính quyền trung ương và tỉnh chi khoảng vài nghìn USD cho mỗi chiếc xe điện, khuyến khích sản xuất, tiêu thụ bằng cách bỏ thuế và giúp chủ xe điện dễ lấy biển số hơn. Các cơ quan và văn phòng chính phủ nước này đều yêu cầu mua ô tô điện, theo chuyên gia về Trung Quốc Scott Kennedy tại Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.