Độc quyền Android, Google bị Hàn Quốc phạt gần 177 triệu USD

14/09/2021 18:52 GMT+7

Cơ quan quản lý ở Hàn Quốc vừa thông báo phạt Google 176,9 triệu USD vì ép buộc các nhà sản xuất smartphone chỉ được cài hệ điều hành Android trên thiết bị.

Theo CNBC, Ủy ban Thương mại Công bằng Hàn Quốc (KFTC) cáo buộc Google không cho phép các nhà sản xuất smartphone như Samsung sử dụng hệ điều hành nào khác ngoài Android. "Gã khổng lồ" công nghệ Mỹ yêu cầu đối tác phải đồng ý với "thỏa thuận chống phân mảnh" (AFA) trước khi ký các hợp đồng cho phép họ truy cập Android và cửa hàng ứng dụng của Google. Hệ điều hành của Google đang chiếm thị phần lớn trên thị trường smartphone ở Hàn Quốc, vượt qua iOS của Apple
Chính vì thỏa thuận AFA nên các nhà sản xuất smartphone không thể cài đặt các phiên bản cải tiến của Android vào thiết bị, được gọi là "Android fork". Cơ quan quản lý cho rằng Google đang kìm hãm sự đổi mới trong việc phát triển hệ điều hành smartphone. KFTC yêu cầu Google ngừng ép buộc các công ty ký AFA và phải đưa ra biện pháp khắc phục tình trạng hiện tại. 
Google tuyên bố sẽ kháng án phạt của KFTC, đồng thời cảnh báo quyết định từ KFTC sẽ khiến người tiêu dùng mất đi nhiều lợi thế đang được hưởng từ Android. 
So với thu nhập hằng quý của Google, số tiền phạt mà KFTC đưa ra chẳng khác nào "muối bỏ bể". Quý trước, Alphabet - công ty mẹ của Google - báo cáo doanh thu 61,88 tỉ USD.
Nhưng quyết định của cơ quan quản lý Hàn Quốc cho thấy Google sẽ còn gặp khó khăn tại thị trường này trong một thời gian dài. Cuối tháng 8 vừa qua, Quốc hội Hàn Quốc thông qua dự luật cấm Apple, Google thu phí hoa hồng từ các nhà phát triển ứng dụng, và cho phép nhà phát triển được chọn các hệ thống thanh toán thay thế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.