Độc đáo xe điện ba bánh giá 15.500 USD của Canada

Thu Thảo
Thu Thảo
18/02/2019 14:49 GMT+7

Nó chạy hoàn toàn bằng điện như ô tô Tesla, có giá như một chiếc Ford Fiesta song lại là một trong những chiếc xe hình thù kỳ lạ nhất mà bạn từng thấy. Solo được kỳ vọng tái định nghĩa ô tô.

Theo Bloomberg, giữa lúc General Motor chuẩn bị đóng cửa nhà máy gần Toronto, nơi bắt đầu sản xuất ô tô ở Canada cách đây hơn 10 năm, một mẫu xe mới đang thành hình tại cơ sở sản xuất nhỏ ở ngoại ô thành phố Vancouver. Đó là Solo, chiếc xe có một chỗ ngồi do Electra Meccanica Vehicles sản xuất. Nó có giá 15.500 USD.
Đến tháng 12 năm nay, 5.000 chiếc Solo sẽ chạy trên đường phố Los Angeles (Mỹ), và thêm 70.000 chiếc nữa được giao trong hai năm tới dọc Bờ Tây. Electra Meccanica có giá trị thị trường chỉ 140 triệu USD nhưng đã nhận được 2,4 tỉ USD giá trị đơn đặt hàng trước. Cổ phiếu hãng tăng hơn gấp ba lần ở New York hôm 13.2.
CEO Electra Meccanica Jerry Kroll Ảnh: Bloomberg
Chiếc xe ba bánh độc đáo này có thể là “nguồn sống” mới cho nhà máy ở Oshawa, Ontario của General Motors, nơi dự kiến bị đóng cửa trong năm nay, khiến 3.000 người thất nghiệp. “Chúng tôi đã có thảo luận về việc này. Không gì làm tôi hạnh phúc hơn là thuê tuyển lại tất cả những người đó, với một mẫu xe được thiết kế, chế tạo ở Canada”, CEO Electra Meccanica, ông Jerry Kroll, cho hay.
Các nhà sản xuất ô tô từ Tesla cho đến Nissan Motor và Volkswagen hiện chạy đua chế tạo mẫu xe tương lai. Đến nay, họ sản xuất nhiều mẫu xe sạch hơn, yên tĩnh hơn nhưng cũng đắt hơn mẫu mã hiện thời. Lợi nhuận là chuyện khó nói. Nhiều nhà sản xuất mất tiền với mỗi chiếc xe bán ra, song vẫn bán để theo đuổi thị phần trong tương lai.
Electra Meccanica cho hay hình thù kỳ lạ của Solo có mục đích tái xác định danh mục ô tô điện. “Tesla đang làm tốt việc chế tạo ra các mẫu xe lớn, thông thường chạy bằng điện. Công ty này thì sản xuất chiếc xe mà ông Elon Musk mong mình đang chế tạo. Thật tuyệt khi bạn làm xe giá 45.000 USD, 100.000 USD và 250.000 USD. Song với đại chúng, xe 15.000 USD giúp họ ngừng dùng xăng lại là sự sáng tạo”, ông Kroll chia sẻ.
CEO Electra Meccanica từng phát triển hệ thống chạy bằng điện cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) ở California, kết bạn với những nhà đồng sáng lập Tesla là Marc Tarpenning và Martin Eberhard trước khi sáng lập doanh nghiệp.

Những khách hàng đầu tiên

Bà Leona Green bên chiếc Solo Ảnh: Bloomberg
Leona Green, 64 tuổi và con trai bà, ông Matthew, 41 tuổi, là hai khách hàng đầu tiên của Solo. Họ lái mẫu này được hai năm ở Vancouver. Nhiều người hỏi về chiếc xe đến mức vài lần trong ngày, bà phải đưa họ thẻ có thông số kỹ thuật của Solo để tránh trả lời nhiều lần các câu hỏi tương tự.
Solo có khả năng đẩy vận tốc từ 0 lên 97 km/giờ trong tám giây, không thua nhiều so với mẫu Porsche Cayenne. Nó sạc pin trong ba tiếng, có thể chạy khoảng 161 km và đạt tốc độ tối đa 132 km/giờ. Đáng chú ý là dù nhỏ nhưng Solo chứa được hết số hàng nằm gọn trong giỏ hàng siêu thị Costco ở chỗ chứa đằng trước và sau xe.
Ông Kroll cho rằng những gì Solo đang làm với ngành giao thông hệt như những gì smartphone làm với ngành máy tính: Một sản phẩm nhỏ hơn, tốt hơn và cuối cùng là không thể thiếu. “Hồi đó có ý kiến cho rằng người tiêu dùng cần màn hình lớn hơn. Song giờ đây, mọi người đều biết rằng iPhone bán chạy hơn và đem về nhiều tiền hơn các mẫu iMac”, Kroll nói.
Dù vậy, cổ phiếu Electra Meccanica không di chuyển theo kỳ vọng lớn của hãng. Điều này thể hiện sự hoài nghi về chiếc xe ba bánh điện. Nhà phân tích ô tô Kevin Tynan của Bloomberg Intelligence cho rằng khi chi phí công nghệ xe điện giảm, các hãng xe có thể thử nghiệm nhiều kiểu cấu trúc đa dạng hơn và người tiêu dùng sẽ chọn nhiều mẫu xe, nhưng điều này không phải lúc nào cũng giúp hãng ô tô mới trở thành Tesla kế tiếp.

Thành công xe điện ba bánh

Công nhân đang lắp ráp Solo tại cơ sở ở New Westminster Ảnh: Bloomberg
“Sản phẩm này đi đường quá khác, quá xa mà không một nhà sản xuất lớn nào sẽ đi. Với một hãng sản xuất nhỏ, đó là ngách duy nhất mà họ có. Đó là nơi mà không hãng nào khác sẽ tham gia”, Henry Reisner, người sở hữu Electra Meccanica, cho hay.
Công ty Canada nhắm đến ba nhóm khách hàng: Người đi làm xa, công ty chia sẻ ô tô và các dịch vụ giao hàng đầu cuối như Amazon, các tiệm bánh pizza. Đây là những loại hình di chuyển thường chỉ có một người trong ô tô.
Ở Mỹ, gần 90% người dân lái ô tô đi làm mỗi ngày, mở ra thị trường tiềm năng 115 triệu. DHL Worldwide Express và 7-Eleven thử dùng Solo để giao hàng. Hilton Worldwide Holdings thì cho phép khách dùng thử tại DoubleTree ở Victoria, British Columbia (Canada). Các hãng chia sẻ xe có thể tăng đôi số lượng phương tiện sẵn sàng phục vụ người dùng bằng cách đậu 25 chiếc Solo vào 10 chỗ đậu ô tô thông thường.
Trước tiềm năng như trên, Kroll không nao núng khi giá cổ phiếu doanh nghiệp biến động mạnh. CEO hãng cho biết doanh nghiệp hiện đủ vốn và kỳ vọng có lời từ cuối năm nay. “Việc lên sàn chứng khoán Nasdaq khiến Tesla thành doanh nghiệp lớn. Nếu bạn tưởng tượng đầu tư vào Tesla trước khi họ giao được 5.000 chiếc xe đầu tiên, bạn sẽ hiểu hoàn cảnh hiện giờ của chúng tôi”, ông Kroll nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.