Độc đáo robot gối ôm và nhiều thiết bị công nghệ giúp ngủ ngon

Thu Thảo
Thu Thảo
07/09/2018 14:40 GMT+7

Hàng loạt công cụ công nghệ hỗ trợ giấc ngủ độc lạ vừa được giới thiệu triển lãm công nghệ IFA 2018 diễn ra ở Berlin (Đức) trong tuần này.

Dù vậy, thiết bị ngủ gây bất ngờ nhất là Somnox, một cái tên vụng về được đặt cho “robot em bé” (baby robot) nhỏ nhắn. Baby robot được thiết kế để giúp người bị mất ngủ có giấc ngủ ngon. Nhà sáng lập kiêm kỹ sư robot Julian Jagtenberg của hãng Hà Lan Somnox cho hay robot ngủ giúp người dùng ngủ nhanh hơn và lâu hơn.
Baby robot Somnox hình hạt đậu, có kích cỡ như một con mèo. Nó ấm áp, mềm mại và phát âm thanh đầy mơ mộng. Nó cũng có thể thở. Phóng viên tờ South China Morning Post thử ôm robot và tả rằng ông có thể cảm nhận Somnox thở, vì ngón tay ông tự nhiên đặt trên “phổi” của robot. Somnox cố gắng bắt chước hơi thở mềm mại và đây là công việc chính của nó.
[VIDEO] Khó ngủ? Đến thời lên giường cùng... robot
Ông Jagtenberg giải thích: “Bạn cảm nhận được cảm giác cơ thể của việc thở, nó rất chậm, và rồi nó cũng bắt đầu đồng bộ với nhịp thở của bạn. Sau đó, nó dần dần thở chậm hơn, đi theo hướng thiền định như kiểu một tu sĩ Phật giáo”. Ứng dụng đi kèm với Somnox có nhiều âm thanh được ghi lại, song nó cũng có thể dễ dàng phát một bản nhạc hay quyển sách ghi âm nào đó mà người dùng thích.
Somnox có cả “giấy khai sinh”, được thiết kế cho những người chịu chứng mất ngủ liên quan đến căng thẳng, stress. “Tôi từng chứng kiến mẹ mình đối mặt với chứng mất ngủ bằng hóa chất, vì thế tôi quyết định thiết kế robot để giúp bà ngủ ngon mà không cần thuốc, hóa chất”, ông Jagtenberg nói.
Băng quấn quanh đầu Philips SmartSleep Ảnh: Phillips
Dù vậy, Somnox sẽ không ở bên người dùng cả đêm. Sau khi phát ra âm thanh nhẹ nhàng, robot cảm nhận lúc người ôm nó ngủ để tự động tắt. Baby robot Somnox xuất hiện trên thị trường từ tháng 10 với giá 580 USD.
Trong khi Somnox dùng phương pháp khá nhẹ nhàng và đơn giản để đưa con người vào giấc ngủ, thiết bị “brain hacking headbands” SmartSleep của hãng Philips và thiết bị Dreem sử dụng phương pháp tiếp cận liên quan đến thần kinh học nhiều hơn.
Ứng dụng SleepMapper của Phillips còn giúp người dùng hiểu hơn về giấc ngủ và đưa ra lời khuyên sau khi ghi nhận mô hình ngủ thông thường của người dùng Ảnh: Phillips
Sản phẩm SmartSleep là dải buộc đầu mềm mại song có hình dáng rõ ràng, đặt mục tiêu cải thiện chất lượng giấc ngủ sâu. Vì nhiều người không thể ngủ đủ giấc, nhà phát triển SmartSleep cho rằng họ cần cố gắng giúp những người này có giấc ngủ sâu. Sản phẩm có một vài máy dò bên trong, giúp xác định các giai đoạn ngủ khác nhau của người đeo nó. Khi phát hiện người đeo đã ngủ sâu, SmartSleep phát âm thanh làm tăng biên độ của các sóng não này.
Dù vậy, vì pin thiết bị được đặt ở phía trước, người dùng có thể cảm thấy khó sử dụng nó. SmartSleep có kích cỡ trung bình và lớn, được bán với giá 399 USD.
Thiết bị Dreem thử nghiệm ở bên trái, và bản chính thức mới hơn ở bên phải Ảnh: Wareable
Một dải băng buộc đầu khác có chức năng theo dõi và phân tích não trong lúc ngủ là Dreem. Dreem không những sử dụng âm thanh để người dùng ngủ sâu hơn mà còn giúp người dùng ngủ nhanh hơn. Nó làm được điều thứ nhì bằng cách cung cấp âm thanh môi trường xung quanh, các bài tập thở và hướng dẫn thiền.
Khi bạn chìm vào giấc ngủ sau, Dreem sẽ gửi âm thanh vào não bằng công nghệ dẫn truyền xương, tức gửi rung động vào hàm, tai trong và não. Thiết bị này có giá 500 USD.
Mô phỏng người dùng thiết bị QuietOn Sleep Ảnh: QuietOn
Ngoài ra, triển lãm IFA 2018 cũng có nhiều thiết bị hỗ trợ ngủ thú vị khác như mặt nạ mắt làm ấm Graphene Heating Eye Mask của hãng Sleepace, sử dụng vật liệu graphene để làm ấm trong chỉ vài giây, giúp thư giãn các cơ xung quanh đôi mắt mệt mỏi. Với trẻ em, sản phẩm Cue NanIt có giá 279 USD sẽ là “thần ru ngủ”. Thiết bị theo dõi thói quen cũng như giấc ngủ của em bé để tính toán kiểu ngủ.
Song có lẽ công cụ hỗ trợ ngủ đơn giản nhất được trình làng tại IFA 2018 là QuietOn Sleep, có thể được đặt hàng trước với giá 159 USD. Đây là cặp tai nghe đúng nghĩa không dây, được thiết kế cho người có bạn cùng phòng ngủ ngáy to. Tai nghe đủ nhỏ để đeo lên giường. Nó sử dụng công nghệ khử tiếng ồn để tạo ra sự im lặng kỹ thuật số.
Khó ngủ? Đến thời lên giường cùng... robot
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.