Độc đáo robot đỗ xe cho hành khách ở sân bay London

Thu Thảo
Thu Thảo
29/01/2019 13:11 GMT+7

Hành khách bay từ Sân bay Gatwick ở London (Anh) có thể sớm được robot đỗ xe giúp.

Theo CNN, cuối năm nay, sân bay Anh sẽ thử nghiệm robot tự hành, có kèm một thanh mảnh và lớn phía dưới để đưa xe đến điểm đỗ trong bãi đậu.
Sân bay có kế hoạch thử nghiệm hệ thống đậu xe robot này tại một trong các bãi đỗ dài hạn trong vòng ba tháng. Họ kỳ vọng hệ thống tự lái sẽ cho phép sân bay đỗ nhiều xe hơn vào cùng một không gian đậu xe. Gatwick là sân bay lớn thứ nhì ở Anh, sau Heathrow. Khoảng 46,1 triệu hành khách du lịch từ và đến sân bay này trong năm qua.
Robot Stan tự lái, di chuyển xe bằng thanh mảnh và lớn như trong ảnh Ảnh: Stanley Robotics
Robot được sử dụng để đỗ xe đến từ hãng Stanley Robotics có trụ sở ở Paris (Pháp). Theo trang web doanh nghiệp, Stanley Robotics trước đó thử nghiệm robot đậu xe Stan tại Sân bay Charles De Gaulle và Sân bay Lyon.
Sân bay Gatwick dự kiến cắt giảm 170 trong số 2.350 điểm tự đậu xe để tạo ra 270 điểm đậu xe robot nhằm phục vụ đợt thử nghiệm. Hành khách sẽ lái xe của họ vào một trong tám khoang được đánh số, xác nhận chỗ đậu xe trên màn hình cảm ứng, lấy chìa khóa rồi rời đi. Robot sau đó sẽ lo phần việc còn lại là đưa xe đến chỗ đỗ trong bãi.
Robot Stan đang làm việc Ảnh: Stanley Robotics
Dịch vụ này được phép truy cập vào thông tin chuyến bay của chủ xe. Bằng cách này, robot cũng có thể đưa xe trở lại cabin để chờ họ ra lấy. Sân bay lên kế hoạch khởi động xây dựng khu thử nghiệm đỗ xe robot vào tháng 4, hoàn tất trong tháng 8.
Nhiều thay đổi cần được thực hiện để bãi đậu không làm cho robot ngã. Trong số này bao gồm việc sửa chữa các vết nứt trên đường và “bất kỳ lỗi nào có thể ảnh hưởng đến hoạt động của robot đỗ xe”. Ngoài ra, các rào cản và cột đèn cũng phải được dỡ bỏ bớt.
Hồi tháng 5.2018, sân bay này từng đề cập ngắn gọn về các robot hỗ trợ đậu xe và nhiều dự án khác trong kế hoạch đầu tư thường niên. Sân bay cũng lưu ý rằng nếu thử nghiệm đem lại kết quả tích cực, họ có thể mở rộng dịch vụ này ra hai khu vực đậu xe khác, nơi có thể đỗ đến 8.500 xe nhờ robot thay vì 6.000 xe như hiện thời.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.