Doanh số smartphone toàn cầu sụt giảm kỷ lục

22/03/2020 08:03 GMT+7

Tháng 2.2020 trở thành quãng thời gian tồi tệ nhất trong lịch sử ngành smartphone toàn cầu khi chứng kiến mức sụt giảm lên tới 38% so với cùng kỳ, hậu quả từ đại dịch Covid-19 .

Trang Phone Arena dẫn báo cáo mới nhất từ công ty Strategy Analytics (SA) cho thấy đây là lần giảm mạnh nhất từng được ghi nhận của ngành smartphone trên toàn thế giới. Tháng 2.2019, các nhà sản xuất đưa ra thị trường 99,2 triệu thiết bị nhưng cùng kỳ năm nay, con số này chỉ còn 61,8 triệu máy.
Chưa dừng ở đó, so với tháng 1.2020, doanh số của tháng 2 cũng giảm tới 39%. Dịch Covid-19 bùng phát khiến các nhà sản xuất tại Trung Quốc phải đóng dây chuyền lắp ráp cũng như các cửa hàng bán lẻ tại thị trường tiêu thụ smartphone lớn nhất thế giới này.
“Tháng 2.2020 chứng kiến mức giảm doanh số lớn nhất từ trước tới nay. Cả nguồn cung lẫn cầu smartphone đều lao dốc tại Trung Quốc cũng như toàn châu Á. Các khu vực khác trên thế giới cũng ghi nhận tình trạng tiêu thụ chậm lại. Đây là giai đoạn mà ngành smartphone sẽ muốn quên đi”, Neil Mawston - Giám đốc điều hành Strategy Analytics nhận định.
Trong tháng 2, Samsung vẫn dẫn đầu thế giới về lượng máy xuất xưởng cũng như doanh số. Nhà sản xuất đến từ Hàn Quốc cũng tung flagship Galaxy S20 series trong thời gian này cùng với mẫu điện thoại gập Galaxy Z Flip. Xếp sau lần lượt là các tên tuổi như Apple, Xiaomi, Huawei, Oppo và Vivo.
SA cho rằng các chỉ số trong tháng 3 cũng tiếp tục yếu kém. Yiwen Wu, chuyên gia phân tích cao cấp tại SA nói: “Dù có những dấu hiệu phục hồi từ Trung Quốc, chúng tôi tin rằng số smartphone xuất xưởng toàn cầu nhìn chung vẫn tiếp tục ảm đạm trong suốt tháng 3. Covid-19 đã lan tới châu Âu, Bắc Mỹ và nhiều khu vực khác, hàng trăm triệu người đang bị ảnh hưởng và sẽ không thể hoặc không sẵn sàng mua sắm thiết bị mới. Toàn ngành sẽ phải nỗ lực hơn để nâng cao doanh số trong những tuần tới”.
Tại Trung Quốc, Apple đã mở lại 42 cửa hàng chính hãng trên cả nước, nhưng hãng lại đóng toàn bộ các địa điểm khác ở phần còn lại của thế giới. Samsung cũng đã phải đóng nhiều cửa hàng. Với tình hình hiện tại, bức tranh ảm đạm không chỉ thể hiện trong tháng này mà có thể còn kéo dài tới hết mùa xuân và qua kỳ mua sắm hè sắp tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.